Người dân Iran khổ sở trong vòng vây của COVID-19 và lệnh trừng phạt Mỹ

Thứ Ba, 31/03/2020, 10:53
Ngoại trưởng Iran nói rằng người dân nước này "không có nhiều lựa chọn sinh tồn" khi vừa gánh chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, vừa thiếu thốn đủ bề vì bị Mỹ trừng phạt.

"Điều nhân đôi nỗi thống khổ của người Iran, hạn chế khả năng ứng phó thảm họa của Iran và cướp đi nhiều lựa chọn sinh tồn của người Iran không phải thứ gì khác mà chính là các lệnh trừng phạt của Mỹ và đại dịch COVID-19", Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif ngày 30/3 phát biểu, Xinhuanews đưa tin.

Bên trong bệnh viện dã chiến 2.000 giường do quân đội Iran dựng lên ở Tehran. Ảnh: AP

Theo lời ông Zarif, tình thế tại Iran lúc này là thảm họa nhân đạo. Iran hiện có 41.495 ca nhiễm COVID-19 với 2.757 ca tử vong và đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn nguồn lực y tế trầm trọng khi hàng ngàn người trong tình trạng nguy kịch, cần chăm sóc y tế đặc biệt.

Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh, dù nước này có trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ nhưng vì Mỹ áp đặt trừng phạt nên nước này không thể xuất khẩu chúng để lấy tiền ứng phó với đại dịch COVID-19.

"Các lệnh trừng phạt cũng ngăn chính phủ Iran mua sắm thuốc và thiết bị y tế. Do các mối đe dọa của Mỹ, các nhà sản xuất thiết bị y tế châu Âu không còn giao dịch với Iran và không bán hàng hóa cho chúng tôi", Ngoại trưởng Iran nói thêm.

Người đứng đầu ngành ngoại giao của Iran kêu gọi một "ý chí đạo đức" trên toàn cầu nhằm chống lại những đòi hỏi quá đáng của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng "không thể để việc tuân theo các lệnh trừng phạt đó gây ra thêm nhiều tội ác". "Đây là vấn đề về nhân đạo", ông Zarif tuyên bố.

Cách đây hai tuần, Mỹ từng ngỏ lời viện trợ nhân đạo giúp Iran chống dịch COVID-19, song Tehran bác bỏ đề nghị này và cho rằng nếu Mỹ thật sự muốn giúp đỡ, họ hãy nới lỏng các biện pháp cấm vận.

Thiện Nhân
.
.
.