COVID-19 tấn công Iran đợt hai, số ca nhiễm mới phá mọi kỷ lục

Chủ Nhật, 29/03/2020, 07:30
Số ca nhiễm mới dịch COVID-19 ở Iran tăng chóng mặt sau dịp lễ năm mới của người Ba Tư, khiến các chuyên gia lo nguy cơ dịch diễn biến mất kiểm soát tại nước này.

Nhân viên y tế Iran di chuyển thi thể  một bệnh nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 28/3 cho biết nước này ghi nhận thêm 3.076 ca dương tính mới với COVID-19, nâng số ca nhiễm tại nước này lên 35.408. Iran chứng kiến 139 ca tử vong mới, nâng số người chết vì dịch lên 2.517.

Con số này cho thấy số ca nhiễm mới ở Iran trở lại xu hướng tăng nhanh. Để so sánh, ngày 22/3, Iran thông báo ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm mới, chưa bằng 1/3 con số được công bố ngày 29/3.

Tình thế khiến các chuyên gia cảnh báo những nỗ lực lâu nay của Iran bị xoá nhoà, thậm chí đẩy nước này vào tình thế không thể kiểm soát dịch bệnh. Khác với các nước trên thế giới, Iran tuy yêu cầu người dân hạn chế đi lại nhưng không ban bố lệnh phong toả chính thức nào.

Giới chức Iran cho biết hàng triệu người Iran vẫn phớt lờ cảnh báo hạn chế đi lại trong dịp Tết Ba Tư, bắt đầu từ hôm 20/3. Các buổi lễ với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tham dự vẫn được tổ chức khắp nơi.

Trong khi dịch đang diễn biến xấu, Iran cũng đối mặt với tình trạng tin giả về biện pháp chống COVID-19 tràn lan trên mạng. Giới chức Iran xác nhận ít nhất 300 người đã chết và hàng trăm người khác sống trong mù loà vì nghe theo tin đồn trên mạng rằng dùng cồn có thể chống lại dịch bệnh.

"Các nước khác chỉ có một vấn đề duy nhất, đó là đại dịch COVID-19. Nhưng chúng tôi đang phải chiến đấu trên hai mặt trận: vừa chống virus, vừa cứu người ngộ độc cồn", ông Hossein Hassanian, quan chức chiến dịch chống COVID-19 ở Iran nói.

Thiện Nhân
.
.
.