Nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, kiểm dịch nghiêm ngặt, phòng chống COVID-19

Thứ Bảy, 14/03/2020, 18:00
Nhiều quốc gia trên thế giới trong ngày 14/3 tiếp tục đóng cửa biên giới, áp dụng các yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt và hạn chế các cuộc tụ họp đông người trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan chủng virus Corona mới.
Ảnh minh họa. CNN/Getty Images.

Hãng công nghệ khổng lồ Apple cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ của mình trên toàn thế giới, ngoài khu vực Trung Quốc, cho đến ngày 27/3. Apple đã mở lại tất cả 42 cửa hàng có thương hiệu của mình tại Trung Quốc vào ngày 13/3 khi sự lây lan của virus tại Trung Quốc đại lục có dấu hiệu chậm lại.

Nhiều quốc gia đã đóng cửa các bảo tàng, điểm du lịch và các sự kiện thể thao để giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus, với hơn 140.000 người bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới và hơn 5.000 người chết.

Colombia cho biết họ sẽ đóng cửa biên giới với Venezuela và ngăn chặn những du khách từng đến châu Âu hoặc châu Á, trong khi lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ đối với hầu hết mọi người từ châu Âu đã bắt đầu vào nửa đêm 13/3.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết châu Âu đã trở thành ổ dịch bệnh hiện tại sau khi khu vực này báo cáo nhiều trường hợp nhiễm và tử vong hơn các khu vực khác thế giới cộng lại, ngoài Trung Quốc.

Arab Saudi sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế trong hai tuần, bắt đầu từ 15/3, hãng thông tấn nhà nước SPA cho biết, trong khi Đài Loan sẽ yêu cầu du khách từ lục địa châu Âu, Anh và Ireland tự cách ly trong 14 ngày, New Zealand thực hiện một biện pháp tương tự cho tất cả những người nhập cảnh vào nước này.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng kêu gọi các tàu du lịch, được coi là nguồn lây nhiễm chính ở một số quốc gia, không đến New Zealand cho đến ngày 30/6.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố lệnh cấm các sự kiện công cộng với hơn 500 người tham dự, giống như Australia, nơi lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 16/3.

Thủ đô Manila của Philippines, nơi sinh sống của 12 triệu người, đã tuyên bố giới nghiêm vào ban đêm vào ngày 14/3 và kêu gọi các trung tâm mua sắm đóng cửa trong một tháng.

Trong khi dịch COVID-19 lây lan trên toàn thế giới, tại Trung Quốc đại lục, số ca mắc mới đang giảm. Số ca mắc virus Corona từ nước ngoài vào Trung Quốc đại lục đã vượt qua số ca nhiễm mới tại địa phương lần đầu tiên trong ngày 13/3, theo dữ liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố ngày 14/3.

Trung Quốc đại lục đã có 11 trường hợp mới được xác nhận trong ngày 13/3, tăng từ 8 trường hợp ngày 12/3. Virus đã lây nhiễm 80.824 người ở Trung Quốc đại lục, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết.

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ cũng thông qua gói viện trợ cung cấp các xét nghiệm miễn phí và nghỉ ốm có trả lương nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế do COVID-19.

Quân đội Mỹ sẽ dừng hầu hết các chuyến đi nội địa, mở rộng các hạn chế trước đó đối với các chuyến đi quốc tế đối với hơn một triệu binh sĩ đang hoạt động trên khắp thế giới.

Các lệnh cấm đo lại đã cản trở các hãng hàng không và các công ty du lịch trên toàn thế giới, trong khi thị trường tài chính bị ảnh hưởng bởi hiện tượng “tiêu dùng trong hoảng loạn” trong tuần này.

Tác động của dịch COVID-19 đối với cuộc sống hàng ngày cũng ngày càng sâu sắc.

Chính phủ CH Séc đóng cửa hầu hết các cửa hàng và nhà hàng từ đầu ngày 14/3, ngoại trừ các cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc và trạm xăng.

Tại Paris, tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và quán rượu Moulin Rouge đã đóng cửa. Các bảo tàng Smithsonian ở Washington đã chuẩn bị đóng cửa, trong khi các nhà hát tại Broadway ở New York đã thôi sáng đèn.

Lịch thể thao toàn cầu cũng đã bị ảnh hưởng với hàng loạt giải đấu lớn bị hủy bỏ, hoãn lại hoặc buộc phải tiếp tục mà không có khán giả.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Italia, hay Enac, cho biết hôm đã đình chỉ tất cả các hoạt động bay dân sự tại một số sân bay lớn của nước này, một trong các biện pháp “đóng cửa” khẩn cấp nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Theo Enac, tất cả các chuyến bay thường xuyên hoạt động tại sân bay Rome Ciampino, Bergamo Orio al Serio, Florence, Reggio Calabria, Brindisi, Trieste và Treviso sẽ bị đình chỉ.

Duy Tiến
.
.
.