Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về Hồ sơ Panama

Thứ Sáu, 08/04/2016, 09:25
Phát biểu hôm qua, ngày 7-4 tại một diễn đàn truyền thông ở thành phố quê hương St. Petersburg, Tổng thống Nga Putin khẳng định các đối thủ của ông đã sử dụng cái gọi là Hồ sơ Panama để bôi nhọ nước Nga và chính ông, rằng ông không có bất kỳ dính líu nào đến vụ rò rỉ thông tin, tất cả chỉ là lời cáo buộc vô căn cứ .


Đây là lần đầu tiên, chính Tổng thống Nga lên tiếng về vụ rò rỉ 11,5 triệu tài liệu mật của hãng luật Mossack Fonseca, có trụ sở tại Panama. Bộ tài liệu được mệnh danh là Hồ sơ Panama Papers chứa đựng trong nó những thông tin nhạy cảm về tài sản của hàng trăm người giàu nhất thế giới, các nguyên thủ quốc gia, chính khách, người thân và bạn bè của họ.

Trong bài phát biểu trước báo giới, Tổng thống Putin khẳng định không có tên mình trong bộ Hồ sơ Panama,và cho biết các nhà báo đã tìm cách tung tin sai lệnh nhằm cáo buộc "bạn bè và những người quen biết" của ông có dính líu đến vụ rò rỉ thông tin.

Tổng thống Putin: Kẻ thù của ở phương Tây đang lo lắng trước sự thống nhất và đoàn kết của đất nước Nga...

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Putin thẳng thừng nói rằng kẻ thù của ông ở phương Tây "đang lo lắng trước sự thống nhất và đoàn kết của đất nước Nga... và đó là lý do họ mưu đồ phá chúng tôi từ bên trong, hòng làm cho chúng tôi dễ bị sai bảo".

Ông Putin nói thêm bởi vì “họ không  tìm thấy tên tôi trong các giấy tờ Panama "nên” họ đã tạo ra một sản phẩm thông tin. Họ tìm thấy một vài người quen và bạn bè của tôi ... và chắp vá chúng với nhau."

Bác bỏ lời cáo buộc từ Hồ sơ Panama, Tổng thống Putin cho biết người bạn lâu năm của mình, nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, không có dính líu đến vụ tham nhũng hàng triệu USD trong những giao dịch đáng ngờ từ hai công ty nước ngoài.

Ông Putin nói rằng ông rất tự hào về Roldugin, người mà ông gọi là "Sergei Pavlovich", là một nghệ sĩ tài ba và là một cổ đông nhỏ trong một công ty, nhưng không có giá trị đến hàng tỷ USD như truyền thông thế giới đưa tin.

Hãng thông tấn Tass cũng trích dẫn lời nói của Tổng thống Putin dành cho ông Sergei Roldugin"Đó là người gần như dành tất cả số tiền của mình mua nhạc cụ từ nước ngoài đểchuyển về nước nhằm mục đích thúc đẩy các dự án văn hóa ở Nga.”

Ông Putin cho biết Hồ sơ Panama là một âm mưu được sắp đặt bởi các quan chức chính phủ Mỹ và các cơ quan gián điệp. Điều tra về vụ rò rỉ thông tin lần này do OCCRP Trung tâm nghiên cứu tham nhũng và tội phạm có tổ chức (OCCRP) tiến hành, một trong hơn 100 cơ quan truyền thông tham gia vào cuộc điều tra kéo dài một năm này. Trên một dòng chia sẻ trên mạng xã hội, WikiLeaks cho biết hai tổ chức hậu thuẫn đứng đằng sau vụ bê bối thông tin này là USAID (Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ) và Quỹ Soros.

“WikiLeaks đã cho chúng ta thấy sự thật rằng các quan chức và những cơ quan công quyền của Mỹ đứng sau vụ việc này”, ông Putin nhấn mạnh.

Nghệ sĩ cello Sergei Roldugin (trái) và Tổng thống Putin.

Người ban thân của Tổng thống Putin, nghệ sĩ cello Sergei Roldugin chắc chắn sẽ mua được rất nhiều cello, thông qua cổ phần bí mật của mình trong công ty quảng cáo lớn nhất nước Nga. Hồ sơ Panama cho thấy trong tháng 4-2014, ông Roldugin đã kiếm được 6,5 triệu bảng Anh/năm và có 19 triệu bảng Anh tiền mặt từ cổ phần của công ty quảng cáo Video International. Một khoản đầu tư vào công ty sản xuất xe tải cũng có thể đã mang lại cho ông này khoảng 100 triệu bảng Anh.

Trước đó, ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga cũng đã bác bỏ những cáo buộc từ hồ sơ Panama, khi nói rằng mục tiêu của hồ sơ Panama là nhằm chống phá ông Putin.

Ông Peskov cũng cho biết thêm những nhà báo đứng sau hồ sơ Panma là “những cựu nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ và Cục tình báo trung ương Mỹ, và các cơ quan tình báo khác”,

Ngày 7-4, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela đã đưa ra tuyên bố nước này sẽ phối hợp với các nước trên thế giới cùng nhau xử lý vụ bê bối. Họ sẽ tạo ra một ủy ban độc lập gồm các chuyên gia trong nước và quốc tế nhằm giúp cải thiện tính minh bạch trong ngành công nghiệp tài chính nước ngoài Panama.

Trần Thanh Nga
.
.
.