Tổng thống Putin bất ngờ ra lệnh rút quân khỏi Syria

Thứ Ba, 15/03/2016, 07:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bắt đầu rút các lực lượng vũ trang Nga ra khỏi Syria từ hôm nay, thứ Ba, ngày 15-3.

“Tôi nghĩ rằng những nhiệm vụ giao cho Bộ Quốc phòng nói chung đã được hoàn thành. Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh rút phần lớn lực lượng quân đội của chúng ta ra khỏi Syria bắt đầu từ ngày mai (15-3)”, ông Putin tuyên bố vào ngày 14-3 trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Tổng thống Nga Putin.

Trong phát biểu, ông Putin khen ngợi trong thời gian tham gia hoạt động chống khủng bố ở Syria, quân đội Nga đã thể hiện tính chuyên nghiệp và tinh thần đồng đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tổng thống Putin trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao vào ngày 14-3.

“Bên cạnh đó, quân đội, binh sĩ và sĩ quan của chúng ta đã chứng minh tính chuyên nghiệp, tinh thần đồng đội và khả năng tổ chức tác chiến”, ông Putin nói với trong cuộc họp.

Tổng thống Nga cho biết, ông hy vọng sự khởi đầu của việc rút lực lượng Nga sẽ trở thành động lực tích cực cho đàm phán sắp diễn ra giữa các lực lượng chính trị Syria. Ông Putin cũng giao nhiệm vụ cho Ngoại trưởng Sergey Lavrov tích cực thúc đẩy sự tham gia của Nga đối với việc tổ chức đàm phán hòa bình ở Syria.

“Tôi hy vọng quyết định hôm nay sẽ là một tín hiệu cho tất cả các bên đang tham gia xung đột. Tôi hy vọng điều đó sẽ tăng cường niềm tin đối với tất cả các bên tham gia tiến trình này. Tôi yêu cầu Bộ Ngoại giao tích cực đẩy mạnh sự tham gia của Nga vào việc tổ chức đàm phán hòa bình để giải quyết vấn đề Syria”, ông Putin phát biểu

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, Tổng thống Putin đã thảo luận và đưa ra quyết định bắt đầu rút lực lượng Nga ra khỏi Syria cùng với người đồng chấp Bashar Assad.

Moscow thực hiện chiến dịch chống khủng bố ở Syria theo đề nghị của Chính quyền Tổng thống Assad từ ngày 30-09 năm ngoái.

Phạm Trúc
.
.
.