Nga bắt giữ 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu, 27/11/2015, 10:54
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Moskva vu khống khi cho rằng chính quyền Ankara buôn bán và mua dầu mỏ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Recep Tayyip Erdogan cũng khẳng định rằng, việc Nga bắt giữ 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ và đe dọa có biện pháp trừng phạt sau vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ là điều không chấp nhận được. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông có điện thoại cho Tổng thống Nga nhưng ông Vladimir Putin không nghe máy. Hãng Telegraph thì cho hay, 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hải quan Nga bắt giữ khi đang định nhập cảnh vào nước này. 

Lý do bắt giữ được đưa ra là vì 39 người này không có visa nhưng lại đang trên đường tới tham dự một cuộc họp của ngành nông nghiệp ở phía Nam nước Nga là Krasnodar. Những người này đã bị yêu cầu nộp phạt từ 2.000 đến 5.000 rúp nếu không thì bị trục xuất về nước. Nhiều quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi đây là hành động trả đũa của Nga sau vụ chiếc Su-24 bị bắn rơi. 

Người Nga biểu tình trước cửa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moskva sau vụ chiếc Su-24 bị bắn hạ. (ảnh: Irishtimes)

Nguồn tin từ hãng Reuters thì cho hay đây chỉ là những bước đi đầu tiên của Nga trong việc thực thi biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Moskva được cho là đang lên kế hoạch thực thi biện pháp thắt chặt hợp tác tài chính, kinh tế với Ankara. 

Anh Tuấn (Theo Telegraph
.
.
.