Huy động vũ khí hạng nặng hủy diệt tổ chức khủng bố IS

Thứ Hai, 23/11/2015, 10:58
Sau vụ thảm sát Paris xảy ra vào ngày 13/11, các cường quốc đã quyết định gạt bỏ bất đồng, đoàn kết chống khủng bố.


Trên số ra ngày sáng 23/11, báo Express (Anh) đưa tin Pháp ,Nga, Mỹ và Anh đều tuyên bố sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống lại tổ chức ma quỷ, triển khai máy bay do thám, máy  bay ném bom và tàu ngầm có thể tấn công hạt nhân.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bắt đầu tiến hành một cuộc chiến không khoan nhượng chống IS sau khi 130 người bị sát hại ở thủ đô Paris bởi những tên khủng bố điên cuồng.

Tuần qua Pháp điều soái hạm hạt nhân đến Địa Trung Hải để hỗ trợ Không quân không kích tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Kho vũ khí của Pháp cũng bao gồm tàu khu trục Frigate, tàu ngầm hạt nhân, tàu tiếp nhiên liệu KC và 2 máy bay trinh sát Atlantique.

Nga, quốc gia đang tiên phong trên mặt trận chống khủng bố đã tiêu diệt hơn 2.000 tên khủng bố ở Syria cho đến nay có kho vũ khí lớn nhất để tiêu diệt tổ chức IS.

Tổng thống Vladimir Putin điều động hơn 5.000 bộ binh, 32 máy bay phản lực chiến đấu, 42 thiết xa bọc thép, 16 trực thăng và 2 tàu đang đồn trú ở biển Caspian sẵn sàng tấn công các mục tiêu IS.

Kho vũ khí của Mỹ gồm có 12 máy bay không người lái, 10 máy bay trinh sát và do thám, 6 trực thăng và một phi đội máy bay phản lực chiến đấu.

Trong khi Anh chưa tham gia cùng Nga, Mỹ và Pháp trong chiến dịch không kích chống IS, nhưng lực lượng vũ trang nước này đang sẵn sàng thay đổi chính sách mặc dù sẽ phải cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Quân đội Anh hiện có 8 siêu cường kích RAF Tornado và 2 tàu tiếp nhiên cũng như một trạm thông tin tình báo GCHQ đồn trú ở Cộng hòa Síp, sẵn sàng hỗ trợ đắc lực cho các đối tác quốc tế trong cuộc chiến chống kẻ thù chung-tổ chức khủng bố IS.

Anh cũng có 10 máy bay chiến đấu không người Reaper ở Kuwait, một máy bay do thám ở Qatar và 300 bộ binh ở Iraq và Kurdistan, tất cả đều đang trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu.

Theo Express, IS hiện có khoảng 20.000-30.000 phần tử cực đoan đang gây tội ác ở Iraq và Syria, hơn 1.000 xe tải vũ trang, hơn 5.00 thiết xa bọc thép và 20-30 xe tăng.

Phạm Trúc
.
.
.