Pháp đã đã sử dụng những vũ khí nào để trừng phạt IS?

Thứ Hai, 23/11/2015, 08:15
Sau khi các vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Paris đêm 13/11 làm 150 người chết, hàng trăm người khác bị thương, Tổng thống Pháp Hollande đã thề sẽ có đòn đáp trả thật mạnh mẽ và hôm 15/11 đã mở đợt không kích lớn nhất nhằm vào thành trì IS tại Syria.

Thủ tướng Manuel Valls đã cam kết rằng, Pháp sẽ đáp trả IS tại Syria và Iraq "với quyết tâm và ý chí tiêu diệt". Hiện quốc gia châu Âu này ngoài phối hợp với liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu thì cũng đẩy mạnh hợp tác với Nga để tấn công và tiêu diệt IS. Vậy vai trò của Pháp chống IS như thế nào trong thời gian qua?

Chặn nguồn tài chính của khủng bố

Các cuộc tấn công Paris xảy ra chưa đầy một tuần sau khi quân đội Pháp cho biết, cuộc không kích của máy bay chiến đấu đã nhắm vào một trung tâm phân phối dầu tại Syria do IS kiểm soát, trong nỗ lực cắt đứt nguồn thu quan trọng của nhóm cực đoan. Pháp có 12 máy bay chiến đấu đồn trú tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan tham gia vào chiến dịch. Hai trong số các máy bay đóng tại Jordan hôm 8/11 đã thực hiện các cuộc tấn công vào trung tâm phân phối dầu của IS gần Deir ez-Zor, đông Syria.

Tấn công khu đầu não IS

Pháp gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại IS ở Iraq vào năm ngoái và mở rộng chiến dịch của mình đến Syria vào cuối tháng 9, bắt đầu bằng một cuộc tấn công kéo dài 5 giờ bằng máy bay chiến đấu vào một trại huấn luyện của IS. 

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước với Đài Truyền hình Pháp RTL, Tổng thống Pháp Hollande xác nhận đã thực hiện cuộc không kích vào trại huấn luyện IS ở Raqqa – thành trì của IS tại Syria, và các nơi khác. Ông nói rằng "có những kẻ khủng bố được đào tạo để chiến đấu tại Syria nhưng cũng có thể đặt bom ở nước Pháp". 

Máy bay Pháp tăng cường không kích IS ở Syria.

Ông nhắc lại ước tính của chính phủ rằng có khoảng 600 công dân Pháp tại "vùng chiến sự" ở Syria và Iraq. Những người này có thể trở về Pháp và thực hiện các cuộc tấn công tại quê nhà. Ông khẳng định, các cuộc không kích đều nhằm mục đích "bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, kiềm chế hoạt động khủng bố và là hành động phòng vệ chính đáng". Thực tế, đã có hơn 200 chiến binh chiến đấu ở Syria đã về Pháp, hơn 7.000 kẻ cực đoan, đã được tẩy não sẵn sàng tham gia khủng bố.

Triển khai tàu sân bay

Để sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài, ông Hollande tuyên bố, Pháp sẽ triển khai tàu sân bay duy nhất của nước mình, Charles de Gaulle, đến vịnh Ba Tư để hỗ trợ cuộc chiến chống IS ở cả Iraq và Syria. Con tàu sẽ gia tăng sức mạnh cho liên minh do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, ông không cho biết khi nào tàu sân bay sẽ rời cảng Toulon ở Địa Trung Hải.

Chính phủ Pháp đã nhấn mạnh rằng, tuy nằm trong liên minh do Mỹ dẫn đầu, nhưng Paris độc lập trong việc quyết định mục tiêu tấn công ở Syria. Sau vụ thảm sát ở Paris, việc triển khai tàu sân bay tới Trung Đông của Pháp sẽ cấp thiết hơn bao giờ hết.

Lập trường mạnh mẽ

Trước khi quyết định không kích ở Syria, Pháp đã không mặn mà với việc tham gia vào chiến trường này, do lo ngại vô tình làm lợi cho Tổng thống Syria Bashar Assad. Pháp cũng nhấn mạnh hành động như vậy cần phải lấy luật pháp quốc tế làm cơ sở. Tuy nhiên, sau đó, ông Hollande ngày 7/9 công bố ý định không kích ở Syria, vài ngày sau khi bức ảnh cậu bé Syria ba tuổi chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ làm gia tăng lo ngại về vấn đề người tị nạn Syria. 

Ngoài các động thái quân sự, Pháp vẫn cương quyết rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi. Paris có lập trường mạnh mẽ hơn cả Washington, bên gần đây hạ nhiệt trong việc yêu cầu ông Assad nhanh chóng rời ghế. "Tương lai của Syria không thể bao gồm Assad", ông Hollande tuyên bố.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bày tỏ sự giận dữ với các cuộc không kích gần đây của Pháp nhằm vào thủ phủ của chúng ở Syria và nhận trách nhiệm về vụ thảm sát hôm 13/11 ở Paris. Trước đó, IS đã 8 lần khủng bố Pháp, hai lần thành công: vụ thảm sát 12 người ở tòa soạn báo Charlie Harblo và vụ tấn công siêu thị người Do Thái khiến 4 người chết hồi tháng 1 năm nay. IS cũng là thủ phạm vụ cắt đầu con tin người Mỹ tại một nhà máy hóa chất Pháp.

Tuyên bố trên mạng của IS mới đây đã đề cập trực tiếp đến chiến dịch không kích của Pháp. "Mùi hôi thối của xác chết sẽ không rời khỏi mũi của các ngươi nếu các ngươi còn đi đầu trong chiến dịch của lũ thập tự chinh. Các ngươi dám nguyền rủa nhà tiên tri của chúng ta, huênh hoang về một cuộc chiến với Hồi giáo ở Pháp, và tấn công người Hồi giáo ở các vùng đất của chúng ta bằng máy bay chiến đấu".

Văn Hùng
.
.
.