Bỉ-Pháp tiêu diệt các nghi phạm khủng bố trong vụ tấn công Paris

Thứ Tư, 16/03/2016, 08:26
Một hoạt động chống khủng bố lớn đã diễn ra ờ Brussels, Vương quốc Bỉ sau khi  các tay súng bắn vào cảnh sát trong một vụ đột kích liên quan đến cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố Paris (Pháp) vào năm ngoái.


Các nghi phạm có súng đã xả đạn chống cảnh sát khi họ tiến hành một vụ đột kích chống khủng bố ở Forest-ngoại ô phía Nam của Brussel vào chiều 15-3.

Vụ đột kích có sự phối hợp của Cảnh sát Pháp và Bỉ liên quan đến công tác điều tra vụ tấn công khủng bố Paris đang được các nhà chức trách Bỉ thực hiện.

Cảnh sát Bỉ được điều đến hiện trường phối hợp cùng đồng nghiệp tiêu diệt các nghi phạm khủng bố.

Lực lượng cảnh sát vũ trang đã nhanh chóng được điều đến địa điểm xảy ra nổ súng, trong khi một chiếc máy bay trực thăng giám sát khu vực này từ trên cao.

Khi cảnh sát Bỉ và Pháp tiến vào một tòa nhà, họ bị các nghi phạm dùng súng AK-47 tấn công. Theo một số nguồn tin, một vụ nổ súng khác đã diễn ra ngay sau đó.

Các nhân chứng cho biết vụ đấu súng dữ dội kéo dài vài phút. Đài truyền hình Bỉ RTBF đưa tin vụ đấu súng diễn ra ở ngoại ô Forest vào lúc 4 giờ 45’ chiều (giờ địa phương).

Cảnh sát Đặc nhiệm Bỉ leo lên mái nhà dân truy tìm các nghi phạm khủng bố.

Báo chí địa phương đưa tin có 4 sĩ quan cảnh sát bị thương, một chiến sĩ trong tình trạng nguy kịch là thành viên lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm Bỉ bị bắn vào vùng đầu và tai.

 “Cảnh sát đã bị tấn công”,  Eric Van Der Sypt, một người phát ngôn Công tố Liên bang cho biết. Ông cho biết thêm vụ đột kích các nghi phạm khủng bố ở quận Forest phía Nam TP Brussels có liên quan đến hoạt động điều tra vụ tấn công Paris.

Truyền thông Bỉ đưa tin có từ 2 đến 3 nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường, chúng chạy lên mái một tòa nhà, tuy nhiên vào chiều cùng ngày, các nguồn tin cho biết, một số nghi phạm đang cố thủ trong tòa nhà.

Quận trưởng Forest, ông Marc Jean Ghyssels cho báo Le Soir (Bỉ) biết : “Vào lúc này, chưa thể xác định được số lượng nghi phạm đang chạy trốn”.

Một người dân kể lại “tiếng súng chát chúa liên tục vang lên” khi xảy ra nổ súng.

 “Đạn bắn liên tục cho đến tận bây giờ. Chồng tôi phải trốn trong nhà bếp. Cả nhà chúng tôi đều sợ đạn lạc. Đạn bay không ngừng”, người dân địa phương sợ hãi nói với Đài RTL.

Có 2 trường học và 2 nhà trẻ ở gần khu vực hiện trường được yêu cầu khóa chặt mọi cánh cửa và lực lượng an ninh được điều đến để bảo vệ và sau đó tổ chức sơ tán người dân đến nơi trú ẩn an toàn, văn phòng quận trưởng Forest cho biết.

Vụ tấn công xảy ra trên ngã tư đường từ một tuyến phố có xí nghiệp lắp rắp xe ô tô Audi cắt qua một tuyến đường sắt dẫn ga tàu Gare du Midi, nơi tàu Eurostar đi đến London (Anh) và tàu Thalys đến Paris (Pháp).

Cảnh sát Pháp đang phối với đồng nghiệp Bỉ tiêu diệt các nghi phạm khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết cảnh sát Pháp cũng tham gia hoạt động lần này. “Một tổ công tác đặc biệt được thành lập từ cảnh sát Bỉ và Pháp đã bị vũ khí hạng nặng tấn công”, ông Cazeneuve xác nhận thông tin tại một cuộc họp báo ở Bờ Biển Ngà.

Đến 2h30’ sáng (giờ Hà Nội), ngày 16-3, các phương tiện truyền thông Bỉ đưa tin trực thăng cảnh sát đã tiêu diệt một nghi phạm trong khu vườn gần đó, tay của hắn vẫn ôm chặt một khẩu súng máy.

Vương Quốc Bỉ có 11 triệu dân, người Hồi giáo chiếm 5%, đây là quốc gia có tỷ lệ cao nhất ở khu vực châu Âu có công dân bị “nhiễm độc” tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan tham gia chiến tranh khủng bố ở Syria, theo thống kê Liên hợp quốc

Phạm Trúc
.
.
.