Thủ phạm chủ mưu chính trong cuộc tấn công Paris đã chết?

Thứ Năm, 19/11/2015, 18:20
Liên quan đến vụ tấn công Paris hôm thứ Sáu (13/11) tuần trước thì có một câu hỏi lớn đặt ra về số phận tên Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị tình nghi là cầm đầu trong các cuộc tấn công khủng bố tại đây sau cuộc tấn công với vũ khí hạng nặng của cảnh sát Pháp vào toà nhà phía Bắc Paris hôm thứ Tư (18/11).

Trong cuộc bố ráp của cảnh sát Pháp diễn ra ở khu ngoại ô tại Saint-Denis vào tòa nhà nơi những kẻ khủng bố ẩn náu đã có rất nhiều tiếng súng và vụ nổ lớn để lại lẫn trong đống đổ nát là những bộ phận thi thể của những kẻ khủng bố.

Cảnh sát đã bắn ra khoảng 5000 viên đạn trong cuộc đột kích vào sáng sớm ngày 18/11, đây là cuộc tấn công nằm trong chiến dịch truy bắt những tên khủng bố trên toàn Paris liên quan đến vụ tấn công hôm thứ Sáu tuần trước. Điều này cũng dấy lên mối lo ngai về sự gia tăng bạo lực ở một thành phố đã vốn đang chìm trong cảnh thương đau từ những vụ thảm sát do những kẻ khủng bố gây nên.

Khu nhà nơi diễn ra cuộc bố ráp của cảnh sát Pháp tại Saint-Denis.

Khi cuộc đột kích kết thúc, 2 kẻ tình nghi và 1 chú chó cảnh sát đã thiệt mạng, 8 kẻ khác bị bắt giữ, 5 sỹ quan cảnh sát bị thương nhẹ.

Các quan chức Pháp cho biết Abdelhamid Abaaoud, kẻ điều hành nhóm chiến binh IS người Bỉ, kẻ bị nghi ngờ là thủ phạm chính trong việc tổ chức các vụ tấn công khủng bố ở Paris khiến 129 người thiệt mạng không nằm trong số những kẻ bị bắt sống. Cả tên Salah Abdeslam, một công dân Pháp cũng không nằm trong số này, đây là kẻ bị nghi ngờ dính líu đến việc điều phối các vụ tấn công vừa qua dưới danh nghĩa của IS.
Các nhân viên điều tra đang tìm kiếm bằng chứng bên ngoài tòa nhà

Một trong 2 nghi phạm bị chết trong cuộc bố ráp là một phụ nữ, kẻ đã tự sát bằng cách cho nổ khối thuốc nổ quấn quanh người nhưng danh tính của thị và kẻ còn lại vẫn chưa được làm rõ. Các nhà điều tra đang tiến hành kiểm tra AND trên những bộ phận thi thể vương vãi trong đống đổ nát.

Liệu trong số bộ phận thi thể đó có khả năng thuộc về tên Abdelhamid Abaaoud, một thành viên cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, kẻ đã từ lâu luôn lẩn trốn các cơ quan tình báo phương Tây bất chấp hắn đã dính líu đến hàng loạt âm mưu khủng bố tại Châu Âu?

Cảnh sát đưa một thi thể ra bên ngoài tòa nhà.

Theo thông tin thu được từ việc nghe trộm điện thoại của cơ quan an ninh Pháp và Bỉ thì một phụ nữ sống ở tầng 3 khu nhà này là em họ của tên Abdelhamid Abaaoud. Còn theo một số cư dân trong khu vực nói với đài CNN thì họ đã thấy tên này xuất hiện trong khu phố và tại một ngôi đền địa phương.

Tuy nhiên, cho đến nay thì thông tin về danh tính của những kẻ khủng bố đã chết trong cuộc đột kích vẫn chưa được công bố.

Minh Long (Theo CNN)
.
.
.