Căng thẳng mới ở vùng Vịnh: Kuwait trục xuất 15 nhà ngoại giao Iran

Thứ Sáu, 21/07/2017, 08:25
Trong một động thái bất ngờ, Kuwait ngày 20-7 đã yêu cầu Đại sứ Iran và 14 nhà ngoại giao khác phải rời nước này trong vòng 48 ngày với cáo buộc là phần tử "gián điệp và khủng bố".

Reuters dẫn thông báo chính thức của Kuwait cho biết nước này cũng yêu cầu các cơ quan đại diện văn hóa và quân sự của Iran phải ngưng hoạt động và đóng cửa. Chỉ có 4 trong tổng số 19 nhà ngoại giao Iran được ở lại Kuwait để tiếp tục sứ mệnh.

Theo RNA, các nhà ngoại giao Iran sẽ có 48 ngày để hoàn tất việc dừng hoạt động và rời khỏi Kuwait. Iran  ngay lập tức đã gửi công hàm phản đối đến phía Kuwait.

Đại sứ Iran tại Kuwait Alireza Enayati. Ảnh: ITN

Động thái mới trong hoạt động ngoại giao giữa hai nước làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Trung Đông, dự báo cho một làn sóng tẩy chay ngoại giao mới giữa các nước Arab trong khu vực và Iran.

Quyết định được đưa ra sau khi tòa án tối cao Kuwait tuyên án tù chung thân đối với kẻ đứng đầu "nhóm khủng bố", cùng án tù có thời hạn với 20 người vì có liên hệ với Iran, lực lượng Hezbollah ở Lebanon và âm mưu tấn công Kuwait.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Kuwait Mohammad al-Mubarak al-Sabah, động thái này được thực hiện "phù hợp với quy tắc ngoại giao và tuân theo các điều khoản của công ước Vienna".

Tuy nhiên, Việc trục xuất là động thái rất lạ với Kuwait – quốc gia luôn tránh xung đột, giữ hòa khí giữa các nước trong khu vực và thậm chí đang đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa giải xung đột ngoại giao giữa các nước Arab và Qatar.

Saudi Arabia, nước vốn đã cắt đứt quan hệ với Tehran vào năm ngoái, đã hoan nghênh động thái mới của Kuwait.

Vị trí Kuwait và Iran. Ảnh: Al Jazeera
Thiện Nhân
.
.
.