Canada xác nhận huỷ bỏ thử nghiệm vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Chủ Nhật, 30/08/2020, 12:24

Canada đã hủy bỏ thỏa thuận thử nghiệm vaccine COVID-19 với công ty dược phẩm CanSino của Trung Quốc với lý do vận chuyển bị chậm trễ.

Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRC), một cơ quan được chính phủ nước này tài trợ, hôm 29/8 xác nhận rằng các thử nghiệm lâm sàng đối với ứng cử viên vaccine Ad5-nCoV do công ty CanSino sản xuất sẽ không được tiến hành ở Canada.

Ad5-nCoV, được phát triển bởi các nhà khoa học quân sự Trung Quốc do Thiếu tướng Chen Wei đứng đầu và công ty dược phẩm CanSino có trụ sở tại Thiên Tân, phối hợp phát triển. (Ảnh: Reuters)

“Do sự chậm trễ trong việc vận chuyển các liều vaccine COVID-19 và do công ty CanSino hiện đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một và giai đoạn hai ở những nơi khác nên việc thử nghiệm đã bị huỷ bỏ và Hội đồng đang tập trung đội ngũ cũng như cơ sở vật chất vào các ưu tiên khác về COVID-19", NRC nói về nguyên nhân dẫn đến quyết định trên.

Trước đó, NRC đã ký một thỏa thuận với CanSino để tiến hành thử nghiệm giai đoạn một vào tháng 5. Hôm 27/8, CanSino lên tiếng phủ nhận vẫn đang tiến hành các thỏa thuận với Canada chứ không hề có việc huỷ bỏ như truyền thông đưa tin.

Ad5-nCoV, được phát triển bởi các nhà khoa học quân sự Trung Quốc do Thiếu tướng Chen Wei đứng đầu và công ty dược phẩm CanSino có trụ sở tại Thiên Tân, phối hợp phát triển.

NRC cho biết họ đã chuyển trọng tâm sang hợp tác với các đối tác Bắc Mỹ và đang làm việc với công ty VBI có trụ sở tại Massachusetts, Đại học Saskatchewan cùng Tổ chức Vaccine và Bệnh Truyền nhiễm.

“Chúng tôi cũng đang tích cực tiến hành các cuộc thảo luận với các đối tác khác để hợp tác về các ứng cử viên vaccine khác và sẽ công bố khi thoả thuận được xác nhận” NRC cho biết thêm.

Không rõ căng thẳng chính trị giữa Canada và Trung Quốc có liên quan đến việc vận chuyển lô hàng vaccine chậm trễ hay không. Tuy nhiên, NRC nhấn mạnh thỏa thuận thử nghiệm vaccine đã được chính phủ Trung Quốc chấp thuận.

Vẫn chưa rõ căng thẳng chính trị giữa hai nước Canada - Trung Quốc có liên quan đến việc vận chuyển lô hàng chậm trễ hay không. Tuy nhiên, NRC nhấn mạnh rằng thỏa thuận thử nghiệm vaccine đã được chính phủ Trung Quốc chấp thuận.

“Thỏa thuận giữa NRC và CanSino đã được các cộng tác viên của CanSino trong Chính phủ Trung Quốc - Viện Công nghệ Bắc Kinh và Bộ Khoa học - xem xét trước khi ký", tuyên bố có đoạn.

Chính phủ Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào về những thay đổi đối với yêu cầu vận chuyển vaccine, trong khi hải quan không trả lời câu hỏi về lý do giữ hàng. Công ty CanSino cũng không bình luận thêm về việc này. 

Thử nghiệm Ad5-nCoV giai đoạn ba hiện đang được tiến hành ở Arab Saudi và Nga. Quân đội Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng vaccine này cho các quân nhân thuộc lực lượng vũ trang.

Hồ Thiên (Theo SCMP)
.
.
.