Trung Quốc phê duyệt thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người

Thứ Năm, 27/08/2020, 08:48
Trung Quốc vừa phê duyệt thử nghiệm trên người cho một ứng cử viên vaccine COVID-19 mới, được sản xuất bằng cách sử dụng tế bào côn trùng, Tân Hoa Xã ngày 26/8 đưa tin.

Theo đó, Bệnh viện Hoa Tây, thuộc Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) ngày 24/8 cho biết protein vaccine tái tổ hợp đã được cấp giấy phép nghiên cứu lâm sàng từ Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CGTN)

Theo các nhà nghiên cứu của bệnh viện, đây sẽ là ứng cử viên vaccine COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc được nuôi cấy trong tế bào côn trùng trên người. Vaccine được chế tạo để kích hoạt các kháng thể chống lại các khu vực cụ thể trên protein đột biến của SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19.

Kết quả thử nghiệm trên động vật đã được công bố trên tạp chí Nature hôm 29/7 cho thấy vaccine có thể tạo ra các kháng thể miễn dịch chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2 ở chuột, thỏ và linh trưởng sớm nhất là từ 7 đến 14 ngày sau khi tiêm một liều duy nhất, đồng thời chưa phát hiện tác dụng phụ.

Người phụ trách phòng thí nghiệm bệnh viện Hoa Tây, thuộc đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc Ngụy Vu Toàn cho biết vaccine này được sản xuất bằng cách chèn các gen của virus SARS-CoV-2 vào trong các tế bào côn trùng, từ đó biến tế bào trở thành “nhà máy” sản xuất protein vaccine tái tổ hợp chất lượng cao. Cách tiếp cận này phù hợp để sản xuất vaccine quy mô lớn.

Theo ông Ngụy, các nhà khoa học trước đây đã sử dụng tế bào côn trùng để phát triển vaccine tái tổ hợp chống ung thư cổ tử cung và bệnh cúm ở các nước phương Tây.

Bệnh viện Hoa Tây cũng đang tiến hành hợp tác với một công ty địa phương để thiết kế dây chuyền sản xuất vaccine trong thời gian tới, với kế hoạch sản xuất hàng trăm triệu liều/năm.

Cao Trung (Theo Tân Hoa Xã)
.
.
.