Trung Quốc cấp bằng sáng chế cho vaccine COVID-19 đầu tiên

Thứ Hai, 17/08/2020, 12:10
Vaccine COVID-19 với tên gọi Ad5-nCoV do công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics phối hợp cùng quân đội Trung Quốc kết hợp phát triển đã được Trung Quốc cấp bằng sáng chế.

Tờ People's Daily hôm 16/8 dẫn các tài liệu do Cục Sở hữu trí tuệ Quốc gia Trung Quốc công bố cho biết bằng sáng chế Ad5-nCoV đã được cấp vào ngày 11/8 và đây là bằng sáng chế vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp bởi Trung Quốc.

Theo Global Times, Ad5-nCoV thuộc loại vaccine tái tổ hợp, được phát triển bởi Công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics và nhóm do chuyên gia bệnh truyền nhiễm quân đội Trung Quốc Trần Vi dẫn đầu.

Vaccine COVID-19 do công ty CanSino Biologics phát triển. (Ảnh: CanSino)

Việc được cấp bằng sáng chế đã khẳng định thêm tính hiệu quả và an toàn của vaccine Ad5-nCoV cũng như chứng minh quyền sở hữu trí tuệ của CanSino, tuyên bố của công ty hôm 16/8 có đoạn. Các chuyên gia cũng cho rằng bằng sáng chế sẽ nâng cao lòng tin của thị trường quốc tế đối với vaccine COVID-19 do Trung Quốc phát triển.

Đài CGTN dẫn tài liệu được công bố trên trang web của Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc cho biết, vaccine Ad5-nCoV có thể được sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn khi đại dịch bùng phát. 

Vaccine Ad5-nCoV đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 tại Trung Quốc và chuẩn bị bước vào giai đoạn 3. Giai đoạn cuối cùng này sẽ được thử nghiệm ở nhiều trung tâm nghiên cứu y học tại một số nước, trong đó có Ả Rập Saudi. Công ty CanSino cho biết họ cũng đang đàm phán với Nga, Brazil và Chile để khởi động các thử nghiệm giai đoạn 3 ở các nước này.

Sau thông tin vaccine được cấp bằng sáng chế, cổ phiếu của CanSino ở Hong Kong đã tăng khoảng 14% trong phiên giao dịch sáng nay (17/8). Cổ phiếu của công ty tại Thượng Hải đã tăng 6,6% vào trưa cùng ngày.

Ngày 11/8, Nga trở thành nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine COVID-19, do Viện nghiên cứu Gamaleya sản xuất, được phê duyệt sau nhiều vòng thử nghiệm. Việc tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu trong khoảng một tháng nữa, sau khi có đủ mẫu vaccine được sản xuất, theo Giám đốc Viện Gamaleya, Alexander Ginzburg.

Cao Trung
.
.
.