Canada dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei sang Mỹ, Trung Quốc lên tiếng

Thứ Bảy, 02/03/2019, 10:12
Bộ Tư pháp Canada ngày 1-3 (giờ địa phương) cho biết sẽ bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei - sang Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei. Ảnh: AP

Theo đó, bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei, sẽ ra tòa vào ngày 6-3, thời điểm các công tố viên đưa ra những bằng chứng và đặt ra các lập luận chi tiết cho quyết định dẫn độ.

Trước đó, bà Mạnh Vãn Chu bị nhà chức trách Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ hôm 1-12 năm ngoái khi bà quá cảnh ở Vancouver, Canada. 

Theo 2 bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, bà đối diện với các tội danh liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, đánh cắp bí mật thương mại, gian lận ngân hàng, cản trở pháp lý.

Bộ Tư pháp Canada cũng cho biết, các thủ tục dẫn độ bà Mạnh chính thức được thực hiện sau khi xem xét kỹ và đánh giá toàn diện các bằng chứng của vụ việc.

Phản ứng trước động thái này từ phía Canada, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ra thông báo "phản đối mạnh mẽ" quyết định mới nhất của Canada, kêu gọi Canada nên từ chối yêu cầu dẫn độ và lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu.

Bà Mạnh Vãn Chu là con gái người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei. Trung Quốc từng cáo buộc phía Mỹ "hành xử kiểu bắt nạt" sau khi chính quyền Washington tuyên bố sẽ yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang nước này xét xử.

A.Nhien
.
.
.