Giám đốc tài chính Huawei hầu tòa tại Canada

Thứ Tư, 30/01/2019, 13:26
Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 29-1 đã xuất hiện tại tòa án Canada sau hơn 1 tháng tại ngoại.

Reuters ngày 29-1 đưa tin, bà Mạnh Vãn Chu đã lần đầu tiên xuất hiện tại Tòa án tối cao British Columbia, Canada để tham gia phiên điều trần sau gần hai tháng bị nhà chức trách Canada bắt tại Vancouver theo yêu cầu của chính quyền Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Chu xuất hiện tại tòa án Canada hôm 29-1 (Ảnh: Reuters)

Tại tòa, Thẩm phán William Ehrcke đã đồng ý về yêu cầu thay đổi người đứng ra trả khoản tiền bảo lãnh tại ngoại cho Giám đốc tài chính Huawei.

Trước đó, ông Ehrcke trong phiên tòa ngày 11-12-2018 đã chấp thuận cho bà Mạnh tại ngoại với mức tiền 7,5 triệu USD. Tuy vậy, trong thời gian tại ngoại, bà Mạnh phải nộp lại hộ chiếu, đeo vòng định vị 24/24 và có nhân viên an ninh giám sát mỗi khi rời khỏi tư gia.

Trong bản cáo trạng gồm 13 đơn được công bố hôm 28-1, Bộ Tư pháp Mỹ nói Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và nhà chức trách của Mỹ về mối quan hệ của họ với các công ty con, gồm Skycom Tech và Huawei Device USA, để tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Iran. Trong một vụ việc khác, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc hai công ty con của Huawei các tội như ăn cắp bí mật thương mại, gian lận đường dây và cản trở thực thi công lý trong vụ ăn cắp công nghệ robot từ nhà mạng T-Mobile của Mỹ.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti xác nhận Mỹ đã đưa ra yêu cầu chính thức về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu. Canada hiện còn 1 tháng nữa để quyết định có chấp thuận yêu cầu dẫn độ bà Mạnh của chính quyền Mỹ hay không.

Trong phiên tòa hôm 29-1, thẩm phán Ehrcke cũng tuyên bố trì hoãn lịch trình xuất hiện trước tòa của bà Mạnh lại một tháng, đến ngày 6-3. 

Khi được hỏi liệu quyết định có được đưa ra sớm trước thời hạn 30 ngày hay không, ông Lametti cho biết các quan chức cần có thời gian để xem xét dựa trên các bằng chứng có được trước khi đưa ra quyết định. 

Cả ông Lametti và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đều không đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc Canada có ủng hộ yêu cầu dẫn độ hay không. 

Cao Trung
.
.
.