Cạn thời gian để ông Trump lật ngược kết quả bầu cử

Thứ Ba, 08/12/2020, 10:01
Hôm nay (8/12) là ngày cuối cùng để các tiểu bang của Mỹ giải quyết xong các thách thức pháp lý hậu bầu cử, trước ngày đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu lựa chọn ra Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới.

ABCNews cho biết, theo luật bầu cử tại Mỹ, hôm nay (8/12) là thời hạn "safe harbor", tức "bến cảng an toàn" – ngày mà toàn bộ các tiểu bang của Mỹ phải hoàn thành việc kiểm phiếu lại, giải quyết mọi thách thức pháp lý và chứng nhận kết quả bầu cử.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. Ảnh: ITN

Đúng 6 ngày nữa, ngày 14/12, đại cử tri đoàn, đại diện cho người dân tại các bang, có nhiệm vụ bỏ phiếu lựa chọn ra vị Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới theo kết quả bầu cử tương ứng tại bang của mình, rồi gửi kết quả này tới lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Ngày 6/1/2021, Quốc hội Mỹ có nhiệm vụ thông báo người chiến thắng, hai tuần trước khi lễ nhậm chức diễn ra.

Hiện, hầu hết các bang đều đã công nhận kết quả. Kết quả sơ bộ cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đại diện đảng Cộng hòa, giành 232 phiếu.

Đến nay, đội ngũ của ông Trump và đồng minh đã khởi động 50 vụ kiện để lật ngược kết quả ở các bang chiến trường mà ông Biden thắng, gồm bang Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Tuy nhiên, hơn 30 vụ kiện đã bị bác bỏ hoặc từ chối. Các vụ kiện còn lại cũng được đánh giá là không đủ giúp ông Trump lật ngược tình thế khi mà thời gian đang cạn dần, còn phe của ông Trump vẫn chưa trình bày được những bằng chứng xác thực về gian lận bầu cử.

Số liệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử tại Mỹ. Ảnh: Google/ AP

Ông Trump cũng vướng phải khó khăn thêm nữa khi người dẫn đầu nỗ lực pháp lý của ông, luật sư Rudy Giuliani, đã nhập viện vì COVID-19. Ông Giuliani, 76 tuổi, được cho là sẽ mất không ít ngày để bình phục, dù Tổng thống Trump ngày 7/12 khẳng định sức khỏe của vị luật sư vẫn ổn.

Trong diễn biến liên quan, hồi cuối tháng 11, khi được các phóng viên hỏi liệu ông có rời Nhà Trắng một cách hòa bình vào ngày Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới nhậm chức hôm 20/1/2021 nếu Đại cử tri đoàn xác nhận ứng viên Joe Biden là người thắng cử, Tổng thống Trump trả lời: "Chắc chắn là tôi sẽ làm vậy".

Số liệu bầu cử Mỹ trên AP tính đến 10h sáng nay (8/12, giờ Hà Nội) cho thấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, giành được 74,2 triệu đầu phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử 2020, tương đương 46,9% tổng số phiếu, kém hơn 7 triệu phiếu so với đối thủ là ông Joe Biden.

Với số phiếu trên, dù không thắng, nhưng ông Trump đã phá kỷ lục số phiếu bầu giành cho một Tổng thống Mỹ đương nhiệm. Năm 2012, người tiền nhiệm của ông là Barack Obama chỉ nhận được 65,9 triệu phiếu, kém ông Trump hơn 8 triệu phiếu.


Thiện Nhân
.
.
.