Cạn nguồn cung, Trung Quốc kêu gọi sử dụng tiết kiệm đồ bảo hộ chống nCoV

Chủ Nhật, 09/02/2020, 13:59
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc kêu gọi mọi người sử dụng đồ bảo hộ một cách hợp lý, tránh lãng phí, trong bối cảnh nguồn cung chưa đáp ứng kịp nhu cầu.


Reuters cho hay, lời kêu gọi được Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đưa ra sáng nay (9/2), trong đó yêu cầu mọi người không sử dụng đồ bảo hộ một cách bừa bãi, thiếu cân nhắc, để tránh lãng phí nguồn lực cũng như ngăn nguy cơ lây nhiễm.

Nhân viên y tế Vũ Hán nhận tiếp tế từ trực thăng. Ảnh: EFE

Thông điệp được đưa ra khi Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị y tế, trong đó có thiết bị bảo hộ, khẩu trang, găng tay để bảo vệ nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra.

Tuyên bố nhấn mạnh, mặc dù nguồn cung đồ bảo hộ được cải thiện nhưng chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu. Tính đến sáng (9/2), số người nhiễm nCoV đã vượt quá 37.500 người và đang tiếp tục tăng, tạo ra nhu cầu rất lớn về đồ bảo hộ.

Từ khi dịch viêm phổi do nCoV bùng phát ở thành phố Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh việc sản xuất thiết bị bảo hộ y tế. Bắc Kinh cũng nhận được nguồn hỗ trợ vật tư từ cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, việc thiếu khẩu trang, thiết bị bảo hộ cũng gây ra nhiều tình huống lộn xộn.

 Hôm 6/2, China Daily cho biết, chính quyền thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã phải xin lỗi vì lỡ "trưng dụng" lô hàng khẩu trang chống nCoV của thành phố Trùng Khánh.

Khi xe chở lô khẩu trang nói trên của Trùng Khánh, vốn được đặt mua từ nước ngoài, đi qua Đại Lý, chính quyền thành phố này đã dừng đoàn xe lại và lấy 598 thùng khẩu trang để đem phân phát cho người dân.

Động thái sau đó bị Trùng Khánh phản đối, buộc Đại Lý phải trả lại 331 trong tổng số 589 hộp khẩu trang cho Trùng Khánh, đồng thời bồi thường gần một triệu NDT cho số hộp khẩu trang mà Đại Lý đã lỡ dùng.

Trước đó, chính quyền tỉnh Vân Nam đã ra thông cáo chỉ trích chính quyền Đại Lý cũng như Sở Y tế Đại Lý vì hành động "trưng dụng" lô khẩu trang trên. Người phụ trách mảng y tế của Đại Lý cũng bị cách chức vì sự cố.

Thiện Nhân
.
.
.