Israel điều hàng chục máy bay và tàu chiến đến Saudi Arabia ngăn đảo chính

Thứ Năm, 22/06/2017, 21:14

18 máy bay chiến đấu cùng 2 tàu sân bay Gulfstream của Israel đã đến Saudi Arabia hôm 22-6 để ngăn chặn bất kỳ hành động thù địch hoặc quân sự có thể được khởi xướng từ cựu thái tử Mohammed bin Nayef bin Abduilaziz bị Quốc vương Salman truất ngôi.

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abbulaziz tuyên bố hôm 22-6 quyết định truất ngôi thái tử Mohamed bin Nayef và trao quyền này cho Mohamed bin Salman, con trai riêng của ông.

Cựu thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Nayef

Sau khi quyết định tuyên bố, không quân Israel lập tức điều 18 máy bay chiến đấu, bao gồm F16I, F15CD và F16CD cùng với 2 tàu sân bay Gulfstream, 2 máy bay nạp nhiên liệu và 2 trực thăng vận tải C130, thiết bị tác chiến điện tử chuyên dụng đến Saudi Arabia theo yêu cầu tân thái tử bin Salman kêu gọi đồng minh giúp đỡ ngăn chặn mọi hành động nguy hiểm có thể khởi phát từ người anh trai bị thất sủng bin Nayef.

Theo một bản chiếu chỉ hoàng gia, Mohammed bin Salman, 31 tuổi cũng được đêf xuất làm thứ trưởng thường trực Bộ Quốc phòng, và có thể thay mặt Bộ trưởng ra những quyết định quan trọng đối với an ninh Saudi Arabia, Thông tấn Quốc gia Saudi Arabia (SPA) đưa tin.

Truyền thông Saudi Arabia cho biết Quốc vương Salman đã kêu gọi công chúng chung  thành với tân thái tử kế vị ở thành phố linh liêng Mecca vào đêm 22-6.

SPA cũng xác nhận 31/34 thành viên ủy ban kế vị Quốc vương Saudi Arabia thống nhất chọn Mohammed bin Salman làm tân thái tử.

Tân thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman

Chỉ cách đây vài ngày, Quốc vương Salman đã truất bỏ quyền của cựu thái tử Nayef đối với công tác giám sát điều tra các vụ án hình sự và chỉ định một cơ quan công tố mới hoạt động dưới quyền giám sát trực tiếp từ hoàng cung.

Theo chiếu chỉ mới, Quốc vương Salman tiếp tục truất chức vụ thứ trưởng Bộ Nội vụ đối với Mohammed bin Nayef. Ông đã chỉ định hoàng tử Abdulaziz bin Saud bin Nayef làm tân Bộ trưởng Nội vụ.

Mohammed Bin Salman đã kiêm nhiệm nhiều công tác quan trọng, Thẩm phán Tòa an Hoàng gia, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Quan hệ Quốc tế, được giao nhiệm vụ cải cách kinh tế Saudi Arabia.

Thái tử trẻ tuổi ít được biết đến cả ở trong nước và quốc tế trước khi thân phụ Salman lên ngôi quốc vương Saudi Arabia vào năm 2015.

Tuy nhiên, Quốc vương Salman đã tích cực tăng cường quyền lực cho Mohammed Bin Salman, các nhà quan sát miêu tả thái tử có quyền lực thật sau ngai vàng của phụ hoàng.

Tranh giành quyền lực nội bộ hoàng gia Saudi Arabia được phát hiện vào đầu năm nay khi Quốc vương bắt đầu canh tân chính phủ và đề xuất các vị có ảnh hưởng cho một số con riêng của ông.

Phạm Trúc
.
.
.