Các "ông lớn" đau đầu tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên

Thứ Năm, 17/08/2017, 13:50
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16-8 (giờ địa phương) cho biết nước này đang phối hợp với Hàn Quốc nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên trong bối cảnh cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang tạm ngừng thách thức lẫn nhau. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams khẳng định: "Mỹ tiếp tục là một đồng minh bền vững, một người bạn và là một đối tác của Hàn Quốc. Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Hàn Quốc để tìm ra một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên." 

Bà Adams cũng tái khẳng định "cam kết cứng rắn" của Washington nhằm bảo vệ Hàn Quốc cũng như người dân Mỹ và các đồng minh của họ.

"Chúng tôi luôn hoàn toàn sẵn sàng để ngăn chặn và đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên", bà cho biết. 

Mỹ-Hàn đang phối hợp tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên xung quanh vấn đề hạt nhân vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thậm chí ngày càng gia tăng sức nóng trong những ngày qua.

Tổng thống Donald Trump trong một phát biểu hôm 8-8 đã tung ra lời đe dọa quyết liệt nhất từ trước đến nay nhắm tới Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên tốt nhất là đừng đưa ra bất cứ lời đe dọa nào với Mỹ", ông Trump nói. "Họ sẽ hứng chịu lửa và cơn giận dữ mà thế giới chưa từng được thấy".

Chỉ vài giờ sau đó, Triều Tiên bất ngờ tuyên bố: "Lực lượng chiến lược của quân đội Triều Tiên đang xem xét kỹ lưỡng kế hoạch để biến đảo Guam và khu vực xung quanh thành biển lửa với tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung và tầm xa Hwasong-12".

Đảo Guam là mục tiêu mà Triều Tiên hướng tới cho việc phóng tên lửa. Ảnh: Gazettereview

Trước những động thái trên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nêu rõ trong một bài phát biểu rằng sẽ không có hành động quân sự nào trên bán đảo Triều Tiên mà không có sự đồng ý của Seoul.

"Hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể do Hàn Quốc quyết định và không ai có thể quyết định đưa ra phương án này mà không có sự đồng ý của Seoul", Reuters dẫn lại lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố hôm 15-8.

Thế nhưng, trong bối cảnh căng thẳng như vậy, cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn "Ulchi-Người bảo vệ tự do" vẫn dự kiến sẽ diễn ra ngày 21-8. Đây được cho là hành động đổ thêm dầu vào lửa vào tình hình hiện nay khi Triều Tiên coi các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ là màn tổng dượt cho cuộc xâm lược CHDCND Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để trao đổi về vấn đề Triều Tiên hôm 15-8. Ảnh: Xinhua

Trong một diễn biến có liên quan, AP đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 15-8 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để trao đổi về vấn đề Triều Tiên. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc và Nga cần liên lạc nhiều hơn nữa nhằm đảm bảo tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát trong khi không ngừng nỗ lực thúc đẩy đối thoại. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai bên đã nhất trí tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên thông qua các biện pháp ngoại giao. 

Ngoại trưởng Lavrov cũng khẳng định "hoàn toàn không thể chấp nhận giải quyết vấn đề hạt nhân (của Triều Tiên) thông qua các biện pháp quân sự". 

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.