Giới chuyên gia quân sự nói gì về căng thẳng Mỹ - Triều Tiên

Thứ Ba, 15/08/2017, 21:12
Ngày 15-8, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - CHDCND Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giới chuyên gia quân sự thế giới đã đưa ra nhiều đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều cho rằng, tình hình hiện nay sẽ không thể giải quyết bằng xung đột vũ trang. 

Theo đó, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga tại châu Á thuộc Học viện Khoa học và Kinh tế Nga Georgy Toloraya cho biết: "Những gì đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng chỉ là những "đòn" tâm lý gây nhiễu thông tin."

Tuy nhiên, ngay sau khi Tổng thống Donald Trump bày tỏ quan điểm cứng rắn "lửa thịnh nộ", thì tất cả các bên liên quan đều căng thẳng. Thậm chí, lãnh đạo Kim Jong-un ngày 15-8 đã phải ra tuyên bố trì hoãn việc bắn tên lửa tới Guam. 

Ông thêm rằng: "Chắc chắn CHDCND Triều Tiên chưa đạt tới tầm để có thể chống lại Mỹ. Nếu Bình Nhưỡng tấn công Guam, thì chính quyền này sẽ thực sự phải hối tiếc." 

Hàng chục ngàn người dân CHDCND Triều Tiên biểu tình phản đối lệnh trừng phạt của LHQ hôm 10-8. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, tuyên bố chung của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đăng tải trên nhật báo Wall Street hôm 14-8 đã cho thấy rõ điều mà nước Mỹ muốn chính là đối thoại. Washington "không quan tâm" tới chế độ tại nước này. 

Giải quyết bằng xung đột vũ trang là nước cờ "tồi" nhất. Có thể đối thoại song phương sẽ không mang tính xây dựng, nhưng nếu các bên liên quan cùng ngồi lại và bàn thảo thì ít nhất việc tuân thủ thỏa thuận "đóng băng kép" sẽ giúp giảm nhiệt căng thẳng leo thang. 

Cũng theo ông Toloraya, vấn đề thiết yếu của Bình Nhưỡng là sự đoàn kết hai miền. Nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển công nghệ hạt nhân và phô trương sức mạnh, Mỹ - Hàn sẽ vẫn tập trận và lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục được áp dụng. 

Ngoài ra, hôm 14-8, Cựu Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho hay, ông không nghĩ có thể phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mỹ nên chấp nhận điều đó cũng như tập trung vào việc kiểm soát nước này.

Phát biểu trên kênh CNN, ông Clapper nhấn mạnh: "Đó là tấm vé cho sự sống còn của họ, và tôi không thấy bất cứ chiều hướng nào cho thấy họ sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân.”

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15-8 cho rằng cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên đã đến giai đoạn "bước ngoặt" và đây là thời điểm để tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình. 

Linh Đan
.
.
.