Các nước phản ứng ra sao sau thông tin ông Trump mắc COVID-19?

Thứ Sáu, 02/10/2020, 16:19

Lãnh đạo nhiều nước như Anh, Ấn Độ, Nga cùng các tổ chức đã gửi lời chúc sức khỏe tới Tổng thống Trump và Phu nhân Melania sau thông tin hai người này mắc COVID-19.

“Chúc Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania, những người bạn của tôi mau chóng bình phục và có sức khoẻ tốt”, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đăng trên Twitter hôm nay (2/10).

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng gửi lời chúc tốt đẹp với dòng tweet : "Chúc Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump hồi phục nhanh chóng sau COVID-19".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đeo khẩu trang khi tham dự một sự kiện. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người từng nhiễm COVID-19 và phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt, cũng mong người đứng đầu nước Mỹ mau chóng khoẻ lại. 

"Xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân. Hy vọng cả hai đều phục hồi nhanh chóng sau khi nhiễm virus corona", ông Johnson viết trên Twitter.

Điện Kremlin cũng gửi lời thăm hỏi tới Tổng thống Mỹ. "Đương nhiên chúng tôi chúc Tổng thống Trump sẽ hồi phục dễ dàng và nhanh chóng", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Tại châu Âu, Thủ tướng Ba Lan Andrzej Duda cũng đã đăng dòng tweet với lời nhắn: "Xin gửi những lời chúc tốt đẹp tới những người bạn là Trump và Melania sẽ mau chóng hồi phục. Ba Lan và Mỹ sẽ vượt qua khó khăn và chiến thắng COVID-19".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, cũng gửi lời chúc sức khỏe của EU tới Tổng thống Trump, nói rằng COVID-19 là "trận chiến mà tất cả chúng ta phải cùng chiến đấu mỗi ngày. Dù chúng ta đang sống ở đâu".

Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát thông báo sau sự việc ông Trump mắc COVID-19 với nội dung: "Bà Thái sau khi nhận được tin đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới chính phủ Mỹ thông qua các kênh ngoại giao, hi vọng Tổng thống Trump và vợ ông hồi phục sớm nhờ vào sự chăm sóc chuyên nghiệp của đội ngũ bác sĩ".

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, cơ quan mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích cách xử lý đại dịch COVID-19, hôm 2/10 cũng đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến ông Trump và bà Melania sau khi họ có kết quả dương tính với COVID-19.

"Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tổng thống Trump và phu nhân Melania. Mong hai người nhanh chóng hồi phục hoàn toàn", ông Tedros viết trên Twitter.

Bên cạnh những lời chúc sức khoẻ của lãnh đạo các nước, truyền thông Trung Quốc lại có những bình luận mỉa mai ông Trump vì nhiễm COVID-19. Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Global Times thuộc People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng Trump đã "trả giá" vì coi thường dịch bệnh này.

"Tin tức này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình đại dịch tại Mỹ. Nó sẽ tác động tiêu cực đến hình ảnh của Trump và nước Mỹ, và cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội tác đắc cử Tổng thống của Trump”, ông Hồ Tích Tiến nói thêm.

Sau khi thông tin Tổng thống Mỹ mắc COVID-19, bác sĩ Nhà Trắng cho biết cả ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania "đều khỏe" và họ sẽ cách ly tại Nhà Trắng. Thêm vào đó, ông Trump vẫn sẽ  thực hiện nhiệm vụ tổng thống của mình trong thời gian cách ly. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã ra thông báo rằng ông Trump sẽ huỷ kế hoạch tới bang Florida để vận động tranh cử. 

Trước đó, ông Trump đã lên tiếng xác nhận xác nhận việc Hope Hicks - một trong những Cố vấn thân cận nhất của ông mắc COVID-19 hôm 1/10. Hope Hicks đã tháp tùng ông Trump tới Cleveland trong cuộc tranh luận ngày 29/9 và đến cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota hôm 30/9.  Trong sự kiện này, Hope Hicks được nhìn thấy không đeo khẩu trang.


Cao Trung
.
.
.