Trump-Biden đối đầu nảy lửa trong cuộc tranh luận đầu tiên

Thứ Tư, 30/09/2020, 10:32
Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ đã diễn ra ngày 30/9, chứng kiến những màn đối đáp nảy lửa giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.
Bị cắt lời quá nhiều, ứng viên Biden phải kêu đối thủ "im lặng một chút đi". Ảnh minh họa. 

Diễn biến cuộc tranh luận diễn ra tương đối nhanh và có phần hỗn loạn, với việc ông Trump liên tục chen ngang lời đối thủ, ông Biden nhấn mạnh rằng Tổng thống quan tâm đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán hơn là việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ông Biden không ngần ngại chỉ trích rằng ông Trump là “tổng thống tồi tệ nhất của Mỹ”, kêu gọi ông rời khỏi sân golf và tập trung vào công việc của mình.

Đáp lại, ông Trump cũng có lời bảo vệ cho nỗ lực chống dịch COVID-19 của chính quyền. “Chúng tôi đã hoàn thành công việc một cách tuyệt vời. Nhưng Joe này, để tôi nói ông nghe, ông không làm được những gì tôi làm đâu. Ông không được sinh ra để làm điều đó”.

Với hơn một triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm và thời gian không còn nhiều để thay đổi ý kiến hoặc gây ảnh hưởng đến phần nhỏ những cử tri chưa quyết định, hai ứng cử viên Nhà Trắng đang phải nỗ lực rất nhiều trước Ngày bầu cử 3/11.

Hai ứng viên không hề bắt tay nhau trước khi bắt đầu tranh luận, điều này phù hợp với quy định giãn cách xã hội và tránh tiếp xúc do COVID-19.

Trong các cuộc thăm dò, ứng viên Joe Biden, 77 tuổi, có nhiều lợi thế dẫn trước ông Trump, 74 tuổi. Tuy nhiên, kết quả khảo sát ở một số bang chiến trường quyết định lại cho thấy cuộc cạnh tranh sát nút hơn giữa hai ứng viên.

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, với số lượng khán giả trực tiếp hạn chế và đảm bảo các quy định chống dịch, được tổ chức tại Đại học Case Western Reserve ở Cleveland, dẫn chương trình Chris Wallace của Fox News là người điều hành. Đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong số ba cuộc tranh luận tổng thống và một cuộc tranh luận phó tổng thống theo dự kiến.

Một trong 6 vấn đề chính được người điều hành đưa ra là vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao hiện đang trống. Ông Trump bảo vệ nỗ lực nhanh chóng lấp đầy khoảng trống vị trí đầy quyền lực này, nhấn mạnh rằng “các cuộc bầu cử có hậu quả” và ông có quyền này bất chấp sự phản đối từ đảng Dân chủ. Trong khi đó, ông Biden lại khẳng định rằng vị trí này sẽ có người mới sau cuộc bầu cử 3/11, dù chưa rõ ai sẽ là Tổng thống để chỉ định chức vụ này.

Phía đảng Dân chủ lo ngại rằng nếu như ông Trump có thể nhanh chóng lấp đầy khoảng trống này, đa số Thẩm phán tối cao sẽ là phe Cộng hòa.

Ngoài ra, hai ứng viên cũng tranh luận ở một số vấn đề cấp bách khác, bao gồm đại dịch COVID-19, đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người và khiến hàng triệu người mất việc, biểu tình đòi công bằng chủng tộc…

Trước khi cuộc tranh luận diễn ra, ông Biden đã công bố tờ khai thuế của mình, như một đòn tấn công đối thủ khi ông Trump đang đối mặt cáo buộc trốn thuế.

Duy Tiến
.
.
.