COVID-19 "len lỏi" tới quốc gia loạn lạc Syria

Thứ Hai, 23/03/2020, 13:46
Người Syria, vốn sống trong cảnh thiếu thốn đủ bề vì cuộc nội chiến vừa bước sang năm thứ 10, nay phải đối mặt thêm với đại dịch COVID-19 khi ca nhiễm đầu tiên vừa được xác định.

Dịch COVID-19 đã xuất hiện ở Syria. Ảnh: Anadolu

Jerusalem Post dẫn thông báo của Bộ Y tế Syria cho hay nước này vừa bệnh nhân nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đầu tiên hôm 22/3. Bệnh nhân là một thanh niên  20 tuổi, trở về Syria trước đó không lâu sau một chuyến đi nước ngoài.

Chính quyền Syria đã lập tức cách ly người này và lập danh sách những người có tiếp xúc để theo dõi. Thủ đô Damascus hôm 22/3 phong toả toàn bộ giao thông công cộng của thành phố như một biện pháp ngăn dịch.

Theo Jerusalem Post, trước đó vài ngày, một số nguồn tin Syria nói rằng nước này ghi nhận vài ca nhiễm COVID-19 xong thông tin không được xác nhận. Ở Syria có nhiều chuyên gia quân sự Iran hoạt động và họ được cho là có đi lại giữa hai nước.

Tại Iran, Bộ Y tế nước này cho biết đã ghi nhận tổng cộng 21.638 người mắc COVID-19, trong đó có 1.685 ca tử vong. Iran là nguồn lây bệnh của nhiều nước khu vực khi một loạt quốc gia thông báo những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên đều tới hoặc trở về từ Iran.

Giới chuyên gia lo ngại tình hình dịch bệnh tại Syria có thể diễn biến xấu những tuần tới. Sau gần 10 năm bị tàn phá bởi nội chiến và hoạt động của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hệ thống y tế ở Syria hiện khá lạc hậu và khó đủ khả năng chống đỡ nếu dịch lan rộng.

Ở Trung Đông nay chỉ còn duy nhất Yemen và Libya chưa báo cáo ca nhiễm COVID-19 nào. Hai nước này cũng nhiều năm bị tàn phá bởi chiến tranh và có hệ thống chăm sóc y tế cộng đồng nghèo nàn.

Thiện Nhân
.
.
.