Cấm tụ tập trên 2 người, cách ly Thủ tướng- Chống COVID-19 kiểu Đức

Thứ Hai, 23/03/2020, 09:55
Dù số ca nhiễm COVID-19 tại Đức vẫn tăng cao, song tỉ lệ tử vong tại quốc gia này đang ở mức cực thấp so với các ổ dịch khác tại châu Âu. Một loạt biện pháp phòng chống lạ và quyết liệt được cho là sẽ phát huy tác dụng đẩy lùi COVID-19 tại đây. 

Người dân Đức giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn mùa dịch. Ảnh: AP

"Chỉ có gia đình và những người sống cùng nhà là được miễn trừ khỏi lệnh cấm nghiêm ngặt", Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22/3 (giờ địa phương) cho biết, nhấn mạnh chiến lược chống COVID-19 quyết liệt của nước này.

Lệnh cấm mới này được đưa ra sau cuộc họp của bà Merkel với thủ hiến 16 bang. Theo đó, từ ngày 23/3, chính phủ Đức cấm tụ tập trên 2 người, đồng thời yêu cầu giữ khoảng cách 1,5 mét với người khác ở nơi công cộng, và đóng cửa toàn bộ tất cả các nhà hàng ăn uống. 

Nữ Thủ tướng Angela Merkel cũng phải cách ly tại nhà, sau khi một bác sĩ bà từng tiếp xúc hôm 20/3 có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). 

"Thủ tướng quyết định sẽ tự cách ly tại nhà riêng ngay lập tức. Trong những ngày tới bà sẽ thường xuyên xét nghiệm, vì xét nghiệm ngay lúc này chưa thể đưa ra kết quả chính xác hoàn toàn", người phát ngôn chính phủ Đức cho biết.

Người đứng đầu chính phủ Đức cũng chia sẻ: "Tôi gần như đã bỏ tất cả các cuộc họp mà người ở nơi khác phải đến đây, ở phủ Thủ tướng, cũng như tại những nơi khác mà tôi phải đến. Cuộc sống của tôi về căn bản đã thay đổi và nó gần như chỉ còn điện thoại hoặc gọi trưc tuyến".

Tính đến sáng 23/3 theo giờ Việt Nam, Đức ghi nhận thêm 2.509 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 24.873 người, với 94 trường hợp tử vong. 

Được biết, các biện pháp hạn chế đi lại và tiếp xúc nghiêm ngặt tại Đức sẽ được áp dụng ít nhất trong 2 tuần tới. Lực lượng cảnh sát được yêu cầu giám sát và phạt nặng bất cứ trường hợp nào vi phạm lệnh hạn chế tiếp xúc.

Mặc dù có tỷ lệ người nhiễm COVID-19 vẫn đang ở mức cao so với các nước khác, song tỷ lệ tử vong vì dịch bệnh này tại Đức vẫn đang duy trì ở mức rất thấp. Trong 24 giờ qua, chỉ có thêm 10 bệnh nhân tử vong vì COVID-19 tại đây. 

Theo bà Marylyn Addo, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Hamburg, tỷ lệ tử vong thấp có thể do tình trạng hiện tại của hệ thống y tế Đức về cơ bản vẫn chưa quá tải, đủ khả năng cả về nhân lực và vật lực để điều trị.

"Một ưu điểm của Đức là chúng tôi bắt đầu thực hiện theo dõi và liên lạc với những người có tiếp xúc với người nhiễm, ngay từ khi các ca bệnh đầu tiên được xác nhận. Điều đó giúp cho chúng tôi có thời gian để chuẩn bị cho cơn bão đang tới", bà Addo cho biết.

Nguyễn Thị Thành
.
.
.