COVID-19 lan nhanh: Người dân Hàn Quốc giận dữ vì thiếu khẩu trang

Thứ Ba, 03/03/2020, 10:38
Dù chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực cải thiện tình trạng thiếu hụt khẩu trang, nhưng sự giận dữ của người dân vẫn đang tăng cao khi họ vẫn phải xếp hàng dài chờ đợi được mua, vào thời điểm số ca lây nhiễm COVID-19 đã gần chạm ngưỡng 5.000 người.



Số ca nhiễm tiếp tục tăng

Yonhap ngày 3/3 cập nhật, đã có thêm 600 người dân Hàn Quốc bị lây nhiễm chủng mới virus Corona (COVID-19), nâng tổng số ca lây nhiễm tại nước này tăng lên 4.812 người. 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia này, đã có 28 người tử vong, phần lớn là người già và người mắc các bệnh mãn tính. Đa số các ca lây nhiễm được phát hiện tại thành phố Daegu, nơi "bệnh nhân số 31" - một tín đồ của giáo phái Shincheonji - sinh sống.

Người dân xếp hàng dài mòn mỏi chờ đợi mua khẩu trang. Ảnh: Yonhap

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, một số thành viên của giáo phái Shincheonji, còn gọi là Tân Thiên Địa, đã từng đến thăm thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi được coi là "tâm chấn" của đại dịch COVID-19. Đây có thể là nguyên nhân khiến dịch bệnh lan rộng trong giáo phái này. 

Trong số 600 trường hợp lây nhiễm mới, có tới 519 trường hợp được phát hiện tại ổ dịch Daegu, cùng 61 trường hợp tại tỉnh Bắc Gyeongsang. Tính đến ngày 3/3, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc, số ca lây nhiễm COVID-19 tại Daegu và Bắc Gyeongsang lần lượt là 3.600 và 685.

Bài toán khẩu trang giữa tâm dịch

Số ca lây nhiễm mới ngày càng tăng đã gây áp lực lên hệ thống y tế của Hàn Quốc, buộc chính phủ nước này phải đề ra hàng loạt biển pháp ngăn chặn sự lan rộng của loại virus nguy hiểm. Song, với người dân, những nỗ lực đó dường như là chưa đủ.

Theo Yonhap, chính phủ Hàn Quốc đã phê duyệt kế hoạch hạn chế xuất khẩu khẩu trang, đồng thời cung cấp khoảng 5 triệu khẩu trang cho thị trường nội địa kể từ ngày 27/2. Khẩu trang do nhà nước cung cấp có sẵn để mua tại bưu điện, nhà thuốc, tổ chức y tế và một số siêu thị được ủy quyền. Mỗi người dân sẽ được mua một số lượng giới hạn khẩu trang trong một lần giao dịch.

Tuy nhiên, kế hoạch này bỗng chốc trở thành một vấn đề lớn, khi tại các điểm bán, những dòng người xếp hàng dài dằng dặc đã xuất hiện để chờ đợi mua khẩu trang. Thậm chí, theo Yonhap, có những người dân đã phải trở về tay không dù đã xếp hàng trong một thời gian dài vì điểm bán không đủ số khẩu trang cung ứng. 

Các hiệu thuốc dễ xảy ra tình trạng hết khẩu trang để cung ứng. Ảnh: Yonhap

"Tôi đã đến 15 siêu thị và hiệu thuốc vào Chủ nhật, nhưng không thể nổi dù chỉ một chiếc khẩu trang", một người dân ở Daegu nói. "Vì vậy, bây giờ tôi đi siêu thị vào sáng sớm để là người đầu tiên xếp hàng", người này chia sẻ. 

Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng thừa nhận điểm yếu trong việc phân phát. "Chúng tôi vô cùng xin lỗi về các vấn đề liên quan tới khẩu trang", ông Kim Gang-lip, Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc chia sẻ. "Chúng tôi rất tiếc rằng nhiều người không hài lòng với việc cung cấp khẩu trang. Chúng tôi sẽ xem xét mọi biện pháp có thể để khắc phục vấn đề", ông nói.

Trong số 5 triệu khẩu trang cung cấp hàng ngày của chính phủ, 1 triệu chiếc được phân phối cho Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang - hai ổ dịch chính của đợt COVID-19 lần này tại Hàn Quốc. Số còn lại được phân phối cho các bưu điện ở khu vực nông thôn và các nhà thuốc trên cả nước.

Nhưng, Yonhap cũng đăng tải những hình ảnh ghi lại việc người dân mòn mỏi xếp hàng hàng tiếng đồng hồ chỉ để mua được 4 chiếc khẩu trang, cảnh báo việc thiếu hụt khẩu trang trầm trọng, và dấy lên lo ngại rằng việc tụ tập đông người cũng là yếu tố khiến số lượng ca nhiễm có thể tăng lên.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết chính phủ đang xem xét thực hiện các biện pháp cung cấp khẩu trang theo hướng hiệu quả hơn trong tuần này. "Chúng tôi đã đưa ra biện pháp cung cấp khẩu trang vào tuần trước, nhưng tôi nghĩ rằng nó có thể không đủ để giải quyết vấn đề", Thủ tướng Chung chia sẻ. "Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho các biện pháp tốt hơn để giảm bớt tình trạng mọi người đang phải vật lộn để mua khẩu trang", ông nói. 

An Nhiên
.
.
.