Nhân viên y tế Hàn Quốc kiệt sức vì COVID-19

Thứ Hai, 02/03/2020, 16:37
Chỉ trong vòng chưa đầy 8 tiếng đồng hồ, số bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc đã tăng thêm 123 người. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng ca nhiễm đã khiến đội ngũ y bác sĩ điều trị kiệt sức, theo Yonhap.

Số lượng ca nhiễm tăng vọt đã gây áp lực lên hệ thống y tế Hàn Quốc, theo Yonhap, đặc biệt là tại các đơn vị chữa trị tuyến đầu, khi đội ngũ y bác sĩ cũng đang kiệt sức vì chiến đấu chống lại dịch bệnh này, nhất là tại ổ dịch Daegu.

Trung tâm y tế Pohang cho biết, vào cuối tuần qua, 16 trong số 100 y tá thuộc trung tâm đã nghỉ việc vì làm việc quá sức. Trong khi đó, nhiều y tá đã không thể về nhà trong suốt hơn 10 ngày qua do tính chất công việc đặc thù không thể thay thế.

Các y bác sĩ tại Hàn Quốc kiệt sức khi số ca lây nhiễm tăng quá nhanh. Ảnh: Yonhap

Chính quyền thành phố Pohang cam kết sẽ cử thêm nhân viên y tế và nhân viên hỗ trợ hành chính, đồng thời đề ra các biện pháp để đảm bảo việc nhân lực sẽ không bị kiệt quệ hay nghỉ việc vì dịch bệnh. Nhiều y tá buộc phải nghỉ việc vì không thể chăm sóc cho gia đình và con nhỏ.

Nhu cầu cần thêm nhân viên y tế cũng xuất hiện tại Trung tâm y tế Dongsan thuộc Đại học Keimyung ở Daegu. Đại diện bệnh viện cho biết họ đang bị thiếu hụt nghiêm trọng về nhân lực, với tình trạng các bác sĩ và y tá hiện đang bị mệt mỏi và kiệt quệ.

"Đặc biệt, trung tâm cần nhiều y tá hơn, vì chúng tôi đang lên kế hoạch tăng số lượng giường bệnh từ 240 lên 300 để xử lý được nhiều bệnh nhân hơn", bệnh viện cho biết.

Trong khi đó, Yonhap đồng thời cảnh báo, các bệnh viện trong thành phố Daegu cũng đang bị dồn ứ số lượng bệnh nhân khi phần lớn các ca nhiễm tập trung tại đây. Điều này dẫn đến thực tế ngày càng có nhiều y bác sĩ đứng trước nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 2/3 đã đến thăm một bệnh viện quân sự tại Hàn Quốc, nơi đang điều trị cho các binh sĩ và người dân bị lây nhiễm COVID-19. Tổng thống Moon cũng đã gặp gỡ một nhóm sinh viên điều dưỡng sắp được phái đến Daegu hỗ trợ công tác điều trị.

Tại buổi thăm và gặp gỡ, Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ: "Hàn Quốc đang thực hiện mọi biện pháp ứng phó với COVID-19 ở cấp quốc gia, và quân đội của chúng ta đóng một vai trò lớn". Theo đó, hơn 1.400 nhân viên y tế quân đội đang được triển khai tới các địa phương có dịch bệnh.

Lam Ninh
.
.
.