COVID-19 chưa qua, "bóng ma" Ebola đã trở lại châu Phi

Thứ Hai, 08/02/2021, 15:11
Các quan chức y tế ở Congo đã xác nhận một đợt bùng phát Ebola mới ở miền Đông đất nước, trong bối cảnh quốc gia châu Phi nghèo khó đang vật lộn với đại dịch toàn cầu COVID-19.

TIME ngày 7/2 dẫn thông báo của Bộ Y tế Cộng hòa dân chủ Congo xác nhận một phụ nữ đã thiệt mạng hôm 3/2 ở thị trấn Butembo thuộc tỉnh Bắc Kivu với các triệu chứng giống người nhiễm virus Ebola, chỉ vài tháng sau khi nước này tuyên bố đợt dịch thứ 11 kết thúc.

Nhân viên y tế xử lý thi thể một bệnh nhân qua đời vì Ebola ở Congo. Ảnh: Reuters

Sau khi người phụ nữ qua đời, người ta đã xác nhận bà đúng là đã nhiễm Ebola, loại virus có tỷ lệ gây tử vong từ 25-90% với người nhiễm. 

Được biết, chồng của người phụ nữ này, một nông dân, từng phơi nhiễm virus Ebola trong đợt bùng phát trước nhưng may mắn sống sót.

Theo TIME, virus Ebola rất dễ lây lan từ người sang người qua chất dịch cơ thể như chất nôn, máu hoặc tinh dịch. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England chỉ ra rằng virus có thể sống trong tinh dịch của nam giới tới hơn ba năm, gây khó cho quá trình kiểm soát đợt bùng phát mới.

Đây là đợt bùng dịch thứ 12 ở Congo từ khi virus Ebola được phát hiện lần đầu năm 1976. Các khu rừng mưa nhiệt đới nằm trên đường xích đạo của Congo được cho là ổ virus tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra dịch Ebola.

Các quan chức y tế lo ngại một đợt bùng phát Ebola mới có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống y tế nghèo nàn của nước này thậm chí ở khu vực, nhất là khi đại dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát với số ca nhiễm COVID-19 tại riêng Congo đã vượt 23.500, trong đó hàng trăm người thiệt mạng.

Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều tra về vụ việc và cố gắng xác định nguồn gốc của chủng virus mà người phụ nữ bị phơi nhiễm.

Ebola được coi là một trong 5 căn bệnh gây chết người nguy hiểm nhất trên thế giới. Các nhà khoa học trên thế giới đã cho ra đời một số mẫu vaccine ngừa Ebola, song việc tiêm chủng chúng ở châu Phi gặp khó khăn do tình trạng bất ổn ở nhiều nước.

Thiện Nhân
.
.
.