Dịch Ebola có nguy cơ bùng phát lại tại châu Phi

Thứ Sáu, 11/05/2018, 12:12
CNN đưa tin, một người được xác nhận là đã tử vong vì Ebola và 11 trường hợp khác đã được phát hiện mới Cộng hòa Dân chủ Congo, Bộ trưởng Y tế nước này Oly Ilunga cho biết ngày 10-5.
Dịch Ebola có nguy cơ trở lại. Ảnh CNN/Getty Images

Bệnh do virus Ebola ảnh hưởng đến người và các loài linh trưởng như khỉ và tinh tinh, được gây ra bởi một trong năm chủng virus Ebola. Trung bình, khoảng 50% những người bị bệnh Ebola sẽ tử vong.

Ổ dịch mới đầu tiên bị phát hiện vào ngày 8-5 vừa qua. Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều trường hợp nhiễm bệnh tại khu vực Bikoro, cách Mbandaka, thủ phủ của tỉnh Equator khoảng 400 km.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã phát hiện 27 trường hợp sốt với các triệu chứng xuất huyết đã được ghi nhận ở vùng Bikoro từ ngày 4-4 đến ngày 5-5, trong đó có 17 ca đã tử vong. Trong số này, hai trường hợp dương tính với bệnh do virus Ebola.

Loại virus này được truyền từ động vật hoang dã sang người và lây truyền từ người sang người. Khu vực bị ảnh hưởng ở Bikoro là một vùng khá hẻo lánh, giao thông hạn chế và cơ sở hạ tầng kém, WHO cho biết. Bikoro có dân số khoảng 163.000 trải rộng trên diện tích khoảng 1.075 km vuông.

Ebola được coi là một loại dịch nguy hiểm ở CHDC Congo. Đây là lần thứ 9 mà dịch có liên quan đến virus Ebola bùng phát tại nước này. Lần đầu tiên mà dịch xuất hiện tại đây là vào năm 1976. 

Năm 2017, ổ dịch gần đây nhất bùng phát tại tỉnh Bas Uele, phía Bắc đất nước.

Khu vực Tây Phi đã ghi nhận giai đoạn bùng phát dịch khủng khiếp nhất trong khoảng thời gian 2 năm bắt đầu từ tháng 3-2014.

Duy Tiến
.
.
.