Congo: Hơn 500 người tử vong vì Ebola, lo ngại nguy cơ lây lan

Thứ Ba, 12/02/2019, 11:10
Aljazeera hôm 11-2 dẫn thông báo của Bộ Y tế Congo cho biết, kể từ khi bùng phát hồi tháng 8-2018, virus Ebola là nguyên nhân gây tử vong cho hơn 500 người dân nước này. Giới chức Congo hiện đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình y tế để giúp ngăn chặn nguy cơ lây lan. 
Một bà mẹ tại Congo than khóc vì mất đi đứa con do Ebola. Ảnh: Reuters. 

Bộ trưởng Y tế Congo Oly Ilunga Kalenga cho hay, kể từ khi dịch Ebola bùng phát trở lại hồi tháng 8-2018 tại khu vực Bắc Kivu, đã có tới 502 trường hợp tử vong do lây nhiễm. Trong số này có đến 97 trẻ em, bao gồm 65 nạn nhân dưới 5 tuổi. 

Tuy nhiên, 271 trường hợp khác bị lây nhiễm đã được cứu sống. Ông Kalenga nói: "Đây là lần đầu tiên chương trình tiêm chủng vaccine đã giúp bảo vệ hơn 76.000 trường hợp khỏi virus Ebola và ngăn ngừa hàng ngàn trường hợp tử vong do lây nhiễm Ebola tại Congo". 

Giới chức nước này vẫn thường trực lo ngại nguy cơ cao về gia tăng lây nhiễm. Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng Twitter, cơ quan cứu trợ thuộc tổ chức Bác sỹ Không biên giới cho biết các vụ nhiễm Ebola đã tăng mạnh từ 15-1 vừa qua. Các nước ở khu vực Đông Phi như Rwanda, Uganda và Nam Sudan đã được cảnh báo về nguy cơ lây lan. 

Vì thế, Chính phủ Congo phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế đã và đang triển khai các chương trình tiêm chủng vaccine, nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus này sang các nước láng giềng tại châu Phi.

Ebola được coi là một trong 5 căn bệnh gây chết người nguy hiểm nhất trên thế giới. Đây là đợt bùng phát dịch Ebola nguy hiểm lớn thứ hai kể từ khi virus này khiến 11.000 người thiệt mạng ở khu vực Tây Phi trong năm 2014. 

N.U
.
.
.