Bùng ổ dịch COVID-19 mới từ nhà thờ, Hàn Quốc lo kịch bản Tân Thiên Địa lặp lại

Thứ Tư, 19/08/2020, 12:59
Hàn Quốc ghi nhận gần 300 ca nhiễm trong 24h gần nhất, mức cao nhất trong 5 tháng qua, khiến giới chức phải ban bố loạt biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Tờ Korea Herald cho biết Hàn Quốc ngày 19/8 báo cáo thêm 297 ca nhiễm mới COVID-19, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, trong đó hơn 280 ca ở Seoul và khu vực lân cận, làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch ở khu vực đô thị 25 triệu dân.

Người dân Seoul đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh:ITN

Theo Reuters, trong số các ca nhiễm mới, ít nhất 140 trường hợp nhiễm có liên quan đến Nhà thờ Tin lành Sarang Jeil ở Sungbuk, Seoul, nâng số trường hợp từ ổ dịch này lên gần 600 ca. Đây là cụm dịch lớn thứ hai Hàn Quốc sau ổ dịch giáo phái Tân Thiên Địa tại Deagu với hơn 5.200 ca nhiễm hồi đầu năm.

Hàn Quốc từng là tâm điểm của dịch bệnh tại châu Á hồi tháng 3, song đã kiểm soát được tình hình. Tổng số ca nhiễm ở nước này là 16.058, trong đó 306 ca tử vong. Việc số ca nhiễm mới tăng trở lại khiến nhiều người lo ngại. Các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm mới sẽ chưa giảm mà còn tăng ít nhất vài ngày nữa.

Từ khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng vượt mốc 100, Chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh đóng cửa các hộp đêm, quán café và hoạt động tụ tập lễ bái. Các nhà thờ được yêu cầu không tổ chức cầu nguyện trực tiếp. Sự kiện ngoài trời phải giới hạn người tham gia dưới 100.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết chính quyền Seoul đang cân nhắc siết chặt các quy định về giãn cách xã hội ở mức cao nhất nếu số ca nhiễm tăng lên, gồm đóng cửa trường học trở lại và yêu cầu các công ty cho nhân viên làm việc từ xa.

"Chúng ta đang trong một cuộc khủng hoảng vô cùng nguy hiểm khi các ca lây nhiễm lan rộng ở Seoul và có thể dẫn đến việc lây nhiễm trên toàn quốc", Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip nói và đề nghị người dân tuân thủ các khuyến cáo của giới chức.

 "Chính phủ không thể ngăn chặn sự lây lan hiện tại chỉ bằng cách truy tìm và cách ly… làm ơn hãy ở nhà trừ khi bạn buộc phải ra ngoài", ông Kim Gang-lip kêu gọi.

Thiện Nhân
.
.
.