Hàn Quốc có nguy cơ đối mặt đợt bùng phát COVID-19 "tồi tệ nhất"

Thứ Hai, 17/08/2020, 15:14
Quan chức Hàn Quốc ngày 17/8 lên tiếng cảnh cáo một làn sóng COVID-19 mới đang "rình rập" và có nguy cơ bùng phát dữ dội tại nước này, liên quan đến một cụm dịch tiếp tục được phát hiện ở nhà thờ tại thủ đô với hàng trăm ca lây nhiễm.

Người dân xếp hàng xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Yonhap

Đợt bùng phát COVID-19 mới nhất tại Hàn Quốc, theo Reuters, có liên quan đến một nhà thờ có tên Sarang Jeil tại thủ đô Seoul. Đây đang được coi là cụm dịch bùng phát lớn nhất cả nước trong gần 6 tháng qua, buộc các quy định giãn cách xã hội phải được áp dụng một lần nữa từ ngày 16/8.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này ghi nhận thêm 197 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc lên 15.515 người. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp quốc gia này ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức 3 con số. 

Đáng chú ý, phần lớn số ca nhiễm mới đều có liên quan đến nhà thờ Sarang Jeil. Hiện, đã có tới 319 trường hợp lây nhiễm có liên quan tới cụm dịch mới này. 

Theo Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip, tình hình ở thủ đô Seoul giờ đây thậm chí còn nghiêm trọng hơn ổ dịch bùng phát từ nhà thờ tại Daegu hồi tháng 2 vừa qua, do việc truy vết F1 của các bệnh nhân vô cùng khó khăn. 

Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong trong buổi họp báo diễn ra hôm 17/8 cho biết, các cụm COVID-19 có liên quan đến hoạt động tôn giáo đã lan nhanh trên khắp cả nước "với tốc độ khủng khiếp".

Dòng người biểu tình tại thủ đô Seoul giữa bão COVID-19. Ảnh: Yonhap

Trong khi đó, các cơ quan y tế đánh giá rằng, tình hình hiện tại ở Hàn Quốc mới đang ở "giai đoạn đầu của những đợt bùng phát trong cộng đồng quy mô lớn", Giám đốc KCDC chia sẻ thêm, với nhiều cụm lây truyền thứ cấp tại viện dưỡng lão, nhà trẻ.

Mặc dù vậy, theo Yonhap, bất chấp cảnh báo từ phía chính quyền, một số thành viên của nhà thờ Sarang Jeil đã tiến hành biểu tình trong cuối tuần qua tại trung tâm Seoul, dấy lên mối lo ngại về việc các ca nhiễm có thể tăng theo cấp số nhân do tiếp xúc gần, và do số lượng người cao tuổi tham gia biểu tình rất đông. 

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc kêu gọi những người tham gia biểu tình cần đến các trung tâm y tế gần đó để xét nghiệm COVID-19, đồng thời cho biết danh sách 4.000 người đi lễ nhà thờ có vẻ như đang được cung cấp chưa chính xác, gây khó khăn cho quá trình truy vết dịch bệnh. 

Cũng theo ông Kim, nếu tỷ lệ ca nhiễm mới tiếp tục không ổn định trong tuần này, chính phủ sẽ thắt chặt tình trạng giãn cách xã hội, đóng cửa các cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao và cấm các cuộc tụ họp trong nhà từ 50 người nhà lên, các cuộc tụ họp ngoài trời từ 100 người trở lên.

An Nhiên
.
.
.