Boeing sa thải CEO sau hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc

Thứ Ba, 24/12/2019, 07:50

Giám đốc điều hành Boeing Dennis A. Muilenburg đã bị sa thải ngày 23-12, một tuần sau khi hãng này tuyên bố họ có kế hoạch đình chỉ sản xuất máy bay 737 Max, loại máy bay bị cấm sau khi hai vụ tai nạn khiến 346 người chết.

CEO của Boeing Dennis A. Muilenburg bị sa thải. Ảnh Reuters. 

Ông Muilenburg giữ vị trí CEO của Boeing từ năm 2015, sẽ được thay thế bởi Chủ tịch Boeing David Calhoun. Cổ phiếu của Boeing cũng tăng hơn 3% sau tuyên bố trên.

“Hội đồng quản trị quyết định rằng việc thay đổi lãnh đạo là cần thiết để khôi phục niềm tin khi công ty đang nỗ lực cải thiện quan hệ với các nhà quản lý, khách hàng và tất cả các bên liên quan khác”, Boeing cho biết.

Một tuần trước, Boeing công bố sẽ đình chỉ sản xuất máy bay “rắc rối” 737 MAX vào tháng 1-2020. Việc sản xuất loại máy bay, bị cấm trên toàn cầu sau hai vụ tai nạn chết người, vẫn sẽ bị gián đoạn cho đến khi các cơ quan quản lý đưa ra quyết định khi nào máy bay có thể được chứng nhận và trở lại phục vụ hành khách.

Năm qua là một năm không êm đềm với Boeing khi máy bay của hãng có liên quan đến hai vụ tai nạn thương tâm. Một chiếc 737 MAX trong chuyến bay 610 của Lion Air đã đâm xuống biển ngoài khơi Indonesia ngày 29-10-2018, khiến 189 người thiệt mạng. Ngày 10-3, chuyến bay 302 của hãng Ethiopian Airlines bị rơi khi đang trên đường đến Kenya, khiến 157 người thiệt mạng.

Bất chấp hai vụ tai nạn khủng khiếp trên, Calhoun vẫn lên tiếng ủng hộ loại máy bay này. “Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai của Boeing và 737 MAX”, ông Calhoun cho biết. “Tôi rất vinh dự được lãnh đạo công ty tuyệt vời này và 150.000 nhân viên tận tụy đang làm việc chăm chỉ để vì tương lai của ngành hàng không”.

Duy Tiến
.
.
.