Cụ thể, ngày 11-12, ông Steve Dickson - Giám đốc Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA), cho hay, dòng máy bay Boeing 737 MAX - loại đã bị cấm bay từ tháng 3-2019 sau 2 vụ rơi máy bay thảm khốc làm hàng trăm người thiệt mạng, sẽ không được cấp chứng chỉ bay trở lại cho đến năm 2020.

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC, ông Dickson cho biết tiến trình phê chuẩn nối lại hoạt động bay cho dòng máy bay 737 MAX vẫn còn 10 hoặc 11 mốc quan trọng, trong đó có việc bay cấp chứng chỉ và một giai đoạn nhận xét của dư luận. Ước tính, có thể thấy tiến trình này "sẽ kéo dài sang năm 2020".

Máy bay Boeing 737 MAX nằm "đắp chiếu" gần Sân bay Quốc tế King County ở Seattle, Washington.

Trước đó, Boeing bày tỏ mong muốn tháng 12-2019 sẽ nối lại hoạt động giao hàng cho các hàng hãng không và tháng 1-2020 sẽ nhận được sự chấp thuận của FAA cho phép các hãng hàng không Mỹ sử dụng trở lại loại máy bay này. Tuy nhiên, FAA cho biết có rất nhiều sức ép đối với việc sớm đưa loại máy bay này trở lại hoạt động thương mại.

Boeing đã giảm bớt hoạt động sản xuất máy bay 737 MAX sau khi dòng máy bay đắt hàng nhất này của hãng bị cấm bay trên toàn thế giới vì 2 vụ rơi máy bay 737 MAX của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3-2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Mới đây, ngày 22-11, Boeing đã tung ra phiên bản mới nhất của dòng máy bay 737 MAX mang tên 737 MAX 10, được trang bị phiên bản nâng cấp của hệ thống điều khiển bay, hay còn gọi là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn được cho là yếu tố chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay nói trên.

V.Cường (theo CNBC)