Không lên được quỹ đạo, tàu con thoi của Boeing lơ lửng chưa được hạ cánh

Thứ Bảy, 21/12/2019, 10:42

Tàu con thoi mới của Boeing đã được phóng ngày 20-12 nhưng thất bại do không đạt được độ cao cần thiết để lên quỹ đạo và đến Trạm vũ trụ quốc tế.

Vụ phóng thử thất bại là một bước lùi của Boeing trước đối thủ SpaceX. Ảnh minh họa Reuters. 

Tàu CST-100 Starliner được phóng thành công tại bãi phóng ở Mũi Canaveral, Florida, tuy nhiên, đã xảy ra một lỗi về hẹn giờ tự động nên tàu này không bay được đến quỹ đạo, đưa nó đi đúng hướng và cập bến với trạm không gian quốc tế, NASA cho biết. Đến nay, Boeing vẫn chưa giải thích được lỗi này.

Việc phóng thử Starliner lên quỹ đạo là một cuộc thử nghiệm quan trọng của Boeing trong bối cảnh hãng này đang cạnh tranh cùng SpaceX của Elon Musk trong cuộc đua đưa con người vào không gian. SpaceX đã thực hiện chuyến bay không người lái thành công đưa phi hành đoàn trên tàu Crew Dragon đến Trạm vũ trụ quốc tế hồi tháng 3.

Việc phóng thất bại tàu bay không gian này diễn ra trong khi Boeing đang tìm kiếm một chiến thắng thực sự về mặt kỹ thuật cũng như quan hệ với công chúng sau một năm đầy khủng hoảng của hãng liên quan đến hai vụ máy bay phản lực 737 MAX gặp sự cố và tai nạn khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Giám đốc điều hành của Boeing, Jim Chilton, cho biết kế hoạch hiện nay là giúp con tàu hạ cánh vào ngày 22-12 này, dự kiến là tại White Sands, bang New Mexico

Tàu này hiện đang ở trạng thái ổn định, đốt quá nhiều nhiên liệu nên không thể mạo hiểm cố gắng vươn đến Trạm vũ trụ quốc tế vào thời điểm này.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã trao cho Boeing và SpaceX lần lượt là 4,2 và 2,5 tỷ USD năm 2014 để phát triển hệ thống tàu con thoi có khả năng đưa phi hành gia đến Trạm vũ trụ quốc tế từ đất Mỹ. NASA từng phải nhờ đến các tàu vũ trụ của Nga để giá giang lên Trạm vũ trụ.


Duy Tiến
.
.
.