Hình ảnh do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát trực tiếp cho thấy tàu vũ trụ không người lái CST-100 Starliner đáp xuống vùng sa mạc, được đệm bởi túi khí, sau khi giảm tốc từ từ nhờ ba chiếc dù lớn.

Tàu vũ trụ không người lái Starliner đáp xuống sa mạc New Mexico.

Mặc dù con tàu vũ trụ không người lái CST-100 Starliner không đến được trạm Vũ trụ quốc tế theo kế hoạch thử nghiệm cuối cùng trước khi thực hiện chuyến bay có phi hành đoàn, NASA vẫn ca ngợi sứ mệnh bị cắt ngắn này là "một thành công".

Trước đó, ngày 20-12, tàu vũ trụ không người lái CST-100 Starliner đã được phóng thành công tại bãi phóng ở Mũi Canaveral (bang Florida, Mỹ),nhưng xảy ra một lỗi về hẹn giờ tự động nên tàu này không bay được đến quỹ đạo, đưa nó đi đúng hướng và cập bến với trạm Vũ trụ quốc tế.

Do không còn đủ nhiên liệu đẩy, Boeing và NASA đã buộc phải đưa CST-100 Starliner trở lại Trái Đất.

Starliner được phóng lên vũ trụ từ bãi phóng ở Mũi Canaveral hôm 20-12.

Chuyến bay thử nghiệm này là một phần quan trọng trong kế hoạch của NASA nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga trong các chuyến bay lên vũ trụ.

“Thất bại” này cũng giáng một đòn mới vào uy tín của Boeing, hãng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an toàn trong lĩnh vực hàng không thương mại vì hai vụ tai nạn máy bay chết người.

Starliner đã có thể thiết lập liên kết liên lạc với ISS để kiểm tra cơ chế lắp ghép, các tấm pin Mặt Trời, pin, bộ đẩy và hệ thống điều chỉnh nhiệt. Trước khi đáp xuống, CST-100 Starliner đạt được quỹ đạo ở độ cao 250 km và bay với vận tốc hơn 28.000 km/giờ.

Mô phỏng hình ảnh tàu vũ trụ không người lái CST-100 Starliner của Boeing trên quỹ đạo. Starliner sẽ trở lại Trái Đất vào Chủ Nhật, ngày 22-2, đáp xuống sa mạc New Mexico.

Chuyến bay kèm phi hành đoàn đầu tiên của Starliner đã được lên kế hoạch vào đầu năm 2020. NASA đã cam kết trả 8 tỷ USD cho Boeing và SpaceX để thực hiện 6 chuyến đi chở 4 phi hành gia mỗi chuyến từ nay đến năm 2024.

V.Cường (theo space)