Bình Nhưỡng nổi giận vì Mỹ muốn áp dụng "mô hình Libya" vào Triều Tiên

Thứ Tư, 16/05/2018, 20:04
CHDCND Triều Tiên đã nhắc lại khả năng rút lui khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đề nghị áp dụng “mô hình Libya” cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

“Nếu Mỹ muốn dồn chúng tôi vào một góc để buộc chúng tôi phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tai sẽ không quan tâm đến việc tiến hành thượng đỉnh Mỹ - Triều nữa”, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan mạnh mẽ tuyên bố trong một bản không tin được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải ngày 16-5.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều có thể bị hoãn. Ảnh: Getty

"Chúng tôi đã bày tỏ sự sẵn sàng cho một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Nhưng chúng tôi cũng liên tục nói rằng Mỹ phải chấm dứt chính sách thù địch với Triều Tiên và các mối đe dọa hạt nhân như điều kiện tiên quyết", ông Kim thông báo.

Trong tuyên bố của mình, nhà ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người nói rằng nên áp dụng “mô hình Libya” cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 

“Đó là một nỗ lực rất nham hiểm để áp đặt số phận của Libya và Iraq với Triều Tiên. Tôi không thể kìm nén sự tức giận đối với động thái này của Mỹ và nghi ngờ rằng liệu Mỹ có thực sự muốn cải thiện quan hệ với Triều Tiên thông qua đối thoại và đàm phán hay không”, ông Kim nói thêm và nhấn mạnh Tổng thống Trump sẽ vấp phải thất bại nếu nhà lãnh đạo Mỹ có ý định “theo chân những người tiền nhiệm”.

Trước đó cùng ngày, KCNA cũng đăng tải một thông cáo lên án mạnh cuộc tập trận trên không có tên “Max Thunder” của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, diễn ra từ cuối tuần trước, với sự góp mặt của khoảng 1.500 binh lính cùng nhiều loại máy bay chiến lược như tiêm kích F-22 và oanh tạc cơ B-52. 

“Cuộc tập trận này là một thách thức nghiêm trọng đối với Tuyên bố chung Panmunjom và là hành động gây hấn quân sự có chủ ý đi ngược lại những tiến triển chính trị hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên”, KCNA nêu rõ, đồng thời thông báo cuộc gặp cấp cao giữa Bình Nhưỡng và Seoul dự kiến diễn ra cùng ngày đã “không có cách nào khác ngoài việc phải hủy bỏ” vì cuộc tập trận.

Thiên Minh
.
.
.