Bình Nhưỡng bác đề nghị giao lưu liên Triều

Thứ Tư, 02/08/2017, 19:52
Ngày 2-8, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ để nghị của Hàn Quốc về việc giao lưu liên Triều. 

Theo đó, CHDCND Triều Tiên ngày 2-8 đã bác bỏ để nghị của Hàn Quốc về việc tổ chức sự kiện chào mừng 72 năm ngày Bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi ách thống trị của phát xít Nhật (15-8-1945). 

Phía Bình Nhưỡng cho rằng, với tình hình an ninh hiện nay, họ phải tập trung vào "việc mà họ cần làm" chứ không phải là chú trọng các hoạt động giao lưu liên Triều.

Chủ tịch Kim Jong-un bày tỏ sự vui mừng khi nước này thử thành công ICBM. Ảnh: Sky News. 

Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh, việc tổ chức hoạt động chào mừng chung là không phù hợp trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ dự định sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự thường niên vào cuối tháng này.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố, Mỹ không không có ý định thay đổi chế độ của CHDCND Triều Tiên, cũng như hiểu rõ việc thống nhất Bán đảo Triều Tiên không phải là chuyện một sớm một chiều. 

Ông Tillerson khẳng định Mỹ không phải là kẻ thù của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Bình Nhưỡng đang tạo ra một mối đe dọa "không thể chấp nhận được", vì vậy, Washington hy vọng nước này sẽ dần hiểu được quan điểm của Chính phủ Mỹ và phía Mỹ sẵn sàng ngồi lại cùng đối thoại và giải quyết vấn đề hạt nhân. 

Mới đây, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cũng đã tỏ thái độ hoài nghi về cam kết liên minh Mỹ - Hàn là “không thể bác bỏ và không thể thay đổi", sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của CHDCND Triều Tiên. 

Tờ báo này cho hay, kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra chính là việc quân Mỹ rút khỏi Bán đảo Triều Tiên và người Hàn Quốc thì không mong muốn điều này.

M.H
.
.
.