Mỹ-Nhật bắt tay quyết "chơi rắn" với CHDCND Triều Tiên

Thứ Hai, 31/07/2017, 15:46
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-7 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và nhất trí cho rằng cần thiết phải phản ứng mạnh mẽ trước "mối đe dọa trực tiếp nghiêm trọng và ngày càng gia tăng" từ chương trình tên lửa của Triều Tiên, song không nhắc tới hành động quân sự.

Cuộc điện đàm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lên tiếng rằng Washington đã "không còn gì để nói về Triều Tiên".

AFP dẫn nguồn tuyên bố của Nhà Trắng hôm 31-7 nêu rõ: "Tổng thống Donald Trump hôm nay đã thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm giải quyết vụ Triều Tiên phóng thêm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng Triều Tiên gây ra mối đe dọa trực tiếp nghiêm trọng và ngày càng gia tăng đối với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác ở gần và xa (Triều Tiên)".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trao đổi với phóng viên sau cuộc điện đàm. Ảnh: Reuters

Tuyên bố cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe "cam kết gia tăng sức ép kinh tế, ngoại giao lên Triều Tiên, đồng thời sẽ thuyết phục các quốc gia khác làm theo. Tổng thống Trump tái khẳng định cam kết sử dụng hết khả năng để bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc trước mọi vụ tấn công”.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Haguda cho hay Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã không thảo luận về các hành động quân sự chống lại Triều Tiên trong cuộc điện đàm này và cũng không nhắc đến việc Triều Tiên sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ".

Hai nhà lãnh đạo không nhắc tới vấn đề quân sự chống lại Triều Tiên trong cuộc điện đàm này. Ảnh: AP

Trao đổi với các phóng viên sau cuộc điện đàm, Thủ tướng Abe nhận định những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm tìm một phương án hòa bình để giải quyết vấn đề Triều Tiên vẫn chưa có kết quả rõ ràng.  

"Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, cần phải lưu ý vấn đề này một cách nghiêm túc và tiếp tục gia tăng áp lực", Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng kêu gọi.

Chỉ vài giờ trước đó, Đại sứ Nikki Haley nói trong một tuyên bố rằng, Trung Quốc cần phải quyết định rõ liệu có sẵn sàng áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa tầm xa hôm 28-7 vừa qua, vụ thử thứ 2 liên tiếp chỉ trong một tháng trở lại đây.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc​ Nikki Haley lên tiếng rằng Washington đã "không còn gì để nói về Triều Tiên". Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc​ Nikki Haley cho biết Washington không muốn kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc​ họp khẩn về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới đây của Triều Tiên vì nhận thấy việc làm này là vô ích. 

Bà Haley nhấn mạnh: "Một nghị quyết bổ sung của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, điều không làm gia tăng đáng kể sức ép của quốc tế đối với Triều Tiên, là không có giá trị." 

Trước đó, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, đêm 287, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử tên lửa Hwasong-14. Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa liên tiếp thứ 2 của Triều Tiên.​

An Nhiên (T.H)
.
.
.