Hoàng thân Philip: "Người lặng lẽ" nhiều thập kỷ

Thứ Tư, 02/08/2017, 14:55
Truyền thông Anh đưa tin, Hoàng thân Philip sẽ chính thức ngừng thực hiện các nghĩa vụ hoàng gia sau khi tham dự cuộc diễu hành của thủy quân lục chiến tại cung điện Buckingham ngày 2-8. 

Theo đó, Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã thành hôn từ năm 1947. Được biết đến là người có tính cách nghiêm túc và khiếu hài hước, từ đó đến nay, Hoàng thân Philip đã luôn lặng lẽ sát cánh cùng Nữ Hoàng trong rất nhiều sự kiện lớn nhỏ. 

Trong một lần trả lời báo chí năm 2011, Hoàng thân Philip đã tuyên bố sẽ ngừng thực hiện các nghĩa vụ hoàng gia do yêu cầu của bác sĩ với lý do sức khỏe. 

Tuy nhiên, "Công tước xứ Edinburgh" đã cố gắng tiếp tục cùng Nữ Hoàng thực hiện thêm thật nhiều những sứ mệnh cao cả. Tên của ngài xuất hiện tại hơn 800 tổ chức từ thiện trong và ngoài nước. 

 Hoàng thân Philip bên cạnh vợ mình năm 1953 khi bà chính thức được phong Nữ Hoàng. Ảnh: Dailymail.

Năm nay 96 tuổi và "Công tước xứ Edinburgh" đã đến lúc dành thời gian nhiều hơn để chăm sóc sức khỏe. Nữ Hoàng vẫn sẽ thực hiện nghĩa vụ hoàng gia với sự trợ giúp của các thành viên khác trong hoàng tộc.

Sau tuyên bố này, Thủ tướng Anh Theresa May đã phát biểu: "Đất nước xin gửi lời biết ơn sâu sắc và dành tới ngài những lời chúc tốt đẹp nhất”.

Hoàng thân Philip được Nữ hoàng Anh trao tước hiệu Đô đốc Tối cao -chức vụ tối cao trên danh nghĩa của Hải quân Anh khi tròn 90 tuổi. 
Nữ Hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip. Ảnh: Getty. 

Sinh ra tại đảo Corfu (Hy Lạp), cha của ngài là Hoàng tử Hy Lạp Andrew và Công nương Alice vùng Battenburg. Cuộc sống thời niên thiếu của ngài đặc biệt gian truân khi gia đình buộc phải sống lưu vong từ năm 1922, sau khi Vua Constantine I bị lật đổ. 

Gia đình ngài đã sinh sống ở nhiều nơi khác nhau tại Pháp và Đức, trước khi chính thức định cư tại Anh. Lớn lên, Hoàng thân Philip gia nhập Hải quân Hoàng gia và tại Học viện Hải quân Hoàng gia Britannia (Dartmouth) - nơi lần đầu ngài gặp Nữ Hoàng. 

Trong Thế chiến II, Hoàng thân Philip đã làm nhiệm vụ tại nhiều nơi, từ Ấn Độ Dương cho đến biển Địa Trung Hải. Năm 1945 ngài đã có mặt tại Vịnh Tokyo khi Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện.

Thư ký riêng đầu tiên của Hoàng thân là ông Micheal Parker từng chia sẻ: “Vào ngày làm việc đầu tiên của mình, ngài đã nói với tôi rằng, trước tiên và sau rốt, đừng bao giờ để Nữ hoàng thất vọng."

Minh Hà
.
.
.