Nga đề nghị không “nói quá” về mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên

Thứ Ba, 01/08/2017, 14:59
Nga khẳng định CHDCND Triều Tiên chưa đủ sức chế tạo vũ khí hạt nhân nguy hiểm, bởi vậy, các nước không nên thổi phồng một mối đe dọa không có thật.


ABC News ngày 31-7 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định không nên thổi phồng mối đe dọa mà Triều Tiên có thể gây ra và rằng “còn rất nhiều năm nữa Bình Nhưỡng mới đủ khả năng đưa hạt nhân lên đầu đạn tên lửa.”

"Những gì họ đang thử nghiệm là những thiết bị rất sơ khai. Những thứ đó cần thêm rất nhiều yếu tố khác mà Triều Tiên chưa đủ năng lực chế tạo, bởi vậy, Bình Nhưỡng chưa thể đưa đầu đạn hạt nhân lên tên lửa”, ông Sergey Ryabkov khẳng định.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: RT

Nhà ngoại giao Nga đồng thời khẳng định Moscow muốn thấy một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, tuy nhiên, bất kỳ biện pháp nào được cộng đồng quốc tế đưa ra cũng phải phù hợp và phải tránh việc hạ bệ Triều Tiên thái quá.

"Chúng tôi đang thảo luận về một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, nghị quyết này không nên lấy cớ là nhằm ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp của Bình Nhưỡng về lĩnh vực hạt nhân và phát triển tên lửa để bóp nghẹt nền kinh tế nước này", Ryabkov nói.

Hôm 28-7, Triều Tiên đã bắn thử một quả tên lửa mà nước này khẳng định là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ra biển Nhật Bản. Theo tuyên bố của Bình Nhưỡng, tên lửa này có tầm bắn vươn tới mọi mục tiêu tại Mỹ.

Trong khi Mỹ ra tuyên bố cho rằng Triều Tiên đã cho phóng thử thành công ICBM thì Nga lại khẳng định đây chỉ là tên lửa tầm trung dựa trên các thông số kỹ thuật.

Tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong một vụ bắn thử

Trong một thông báo đưa ra hôm 29-7, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, tên lửa được Triều Tiên bắn thử chỉ bay được 732 km và đạt độ cao 681 km (so với 998 km xa và cao 3.700km theo tuyên bố của Triều Tiên) sau đó rơi xuống biển Nhật Bản. Như vậy, tên lửa này chỉ là một quả tên lửa đạn đạo tầm trung.

Bộ Quốc phòng Nga đồng thời nhấn mạnh, tên lửa của Triều Tiên đã bay cách xa khu vực biên giới Nga và không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào đối với nước này.

Trước đó, trong vụ bắn thử tên lửa hôm 4-7 của Bình Nhưỡng, Nga cũng công bố loạt bằng chứng cho hay quả tên lửa của Triều Tiên chỉ là một tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm trung, không phải ICBM.

Nga cho rằng việc hiểu rõ đặc tính kĩ thuật của tên lửa của Bình Nhưỡng là rất quan trọng để áp đặt các biện pháp đối phó phù hợp.


Thiện Nhân
.
.
.