Biến thể mới virus SAR-CoV-2 lan rộng khó kiểm soát tại phương Tây

Chủ Nhật, 27/12/2020, 14:53
Canada và Thụy Điển là hai quốc gia tiếp theo phát hiện ca mắc COVID-19 mới là biến thể nguy hiểm của virus SAR-CoV-2. Đáng chú ý, không phải trường hợp mắc COVID-19 mới nào cũng bắt nguồn từ Anh, nơi biến thể virus mới được tìm thấy.


Quan chức y tế Ontario, Canada ngày 27/12 cho biết, hai trường hợp lây nhiễm biến thể mới của COVID-19 đã được tìm thấy tại nước này. Bệnh nhân được xác định là hai vợ chồng người Canada, sinh sống ở miền Nam Ontario và không có lịch sử du lịch hay tiếp xúc với nguồn nhiễm.

“Điều này càng củng cố khuyến nghị rằng người dân Ontario ở nhà nhiều nhất có thể và tiếp tục tuân theo mọi lời khuyên về sức khỏe cộng đồng, bao gồm các biện pháp phỏng tỏa trên toàn tỉnh bắt đầu từ hôm nay”, Tiến sĩ Barbara Yaffe, phó giám đốc y tế khu vực Ontario, cho biết.

Nhân viên kiểm tra thông tin y tế của người dân tại một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Ontario, Canada. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học nhận định, biến thể mới virus SAR-CoV-2 có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 40% đến 70% so với chủng ban đầu. Một số quốc gia khác, bao gồm Australia, Italia và Hà Lan cho biết họ đã phát hiện các trường hợp nhiễm chủng virus mới này.

Song, các nhà khoa học cũng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy loại vaccine COVID-19 đang triển khai, bao gồm hai sản phẩm của Pfizer và BioNtech, không bảo vệ được cơ thể người dân khỏi biến thể trên. 

Cùng ngày, cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết, biến thể mới của virus SAR-CoV-2 đã được phát hiện ở nước này, sau khi một du khách đến từ Anh bị ốm và cho kết quả dương tính với COVID-19. Du khách này đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, đảm bảo không lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo bác sĩ Signe Makitalo, du khách mang chủng virus SAR-CoV-2 mới dự kiến đến Sormland nằm ở phía nam Stockholm để thăm nom người thân vào dịp giáng sinh. 

Thụy Điển đã áp đặt các lệnh hạn chế đi lại vào đầu tháng này đối với hành khách đến từ Anh do lo ngại sự lây lan của biến thể COVID-19 mới. Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng tại nhiều nước ở châu Âu và trên thế giới.

Tuần trước, Canada cũng đã gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đến ngày 6/1 đối với các chuyến bay chở khách đến từ Anh và mở rộng các biện pháp kiểm tra và giám sát nâng cao đối với những du khách đến từ Nam Phi, với lý do sự gia tăng của biến thể virus SAR-CoV-2 mới.

An Nhiên
.
.
.