Thế giới “chao đảo” vì biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Thứ Hai, 21/12/2020, 17:33
Đối mặt với biến thể mới của virus SARS-CoV-2, các nước trên thế giới, đặc biệt là tại châu Âu đang ráo riết tiến hành những biện pháp phòng dịch thận trọng để phòng ngừa tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Biến thể mới của virus SARs-CoV-2 được các nhà khoa học phát hiện hồi tháng 9 tại Anh và đặt tên là “VUI – 202012/01”, với tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng gốc. 

Theo đó, đến tháng 11, khoảng 1/4 ca nhiễm mới ở London là do VUI-202012/01, và đến giữa tháng 12 con số này tăng lên gần 2/3. 

Theo lãnh đạo kỹ thuật chương trình COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chuyên gia Maria Van Kerhove, cần phải nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan vì càng để lâu thì biến thể virus này càng có nhiều cơ hội để thay đổi.

Nhiều nước ồ ạt cấm đi lại với Anh

Trong bối cảnh trên, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 20/12 đã ra thông báo áp dụng lệnh phong tỏa London và các khu vực rộng lớn ở Đông Nam nước Anh tới ít nhất ngày 30/12, đồng thời, những hành động cố tình rời khỏi các khu vực này cũng như các chuyến đi quốc tế (ngoại trừ vì mục đích công việc) đã bị cấm. Quy định mới đã phá hủy kế hoạch Giáng sinh của nhiều người dân Anh.

Nhiều biển cảnh báo y tế được đặt tại trung tâm thủ đô London trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan tại Anh. (Ảnh: Reuters)

Ngay sau đó, một loạt quốc gia châu Âu như Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Áo, Ireland và Bulgaria đã đưa ra quyết định đóng cửa tạm thời với Anh để phòng dịch. 

Cụ thể, Pháp đã thông báo đình chỉ du lịch 48 tiếng với công dân đến từ Anh từ nửa đêm 20/12, dù Bộ trưởng Giao thông Anh nhấn mạnh động thái này sẽ gây ra "sự gián đoạn đáng kể". 

Ireland cũng tuyên bố sẽ đình chỉ các chuyến bay từ Anh kể từ nửa đêm 20/12 đến 22/12. Trong khi đó, Đức đã thông báo đình chỉ du lịch với công dân từ Anh đến ngày 31/12. Các trường hợp cho phép vào nước Đức chỉ bao gồm các chuyến bay hồi hương và chuyến bay có nhân viên y tế. 

Hà Lan cũng tuyên bố cấm tất cả chuyến bay từ Anh đến ngày 1/1/2021, sau khi nước này ghi nhận ca nhiễm do biến thể mới của SARS-CoV-2 đang lưu hành ở Anh.

Về phần mình, Thủ tướng Italy Luigi Di Maio hôm 20/12 đưa ra thông báo cấm các chuyến bay thương mại từ Anh. "Anh đã ra cảnh báo liên quan đến biến thể mới của SARS-CoV-2", Thủ tướng Italy viết trên Facebook. "Với tư cách một chính phủ, nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ người dân Italy. Vì lý do đó... chúng tôi, cùng với Bộ Y tế, sẽ ký một sắc lệnh đình chỉ các chuyến bay đến và đi khỏi Anh", ông cho biết song không nêu rõ khi nào lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Trong diễn biến mới nhất, Bulgaria vừa tuyên bố sẽ tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Anh từ nửa đêm nay cho đến hết ngày 31/1. Ban đầu, chính phủ nước này đã quyết định cách ly 10 ngày với những công dân đến từ Anh, nhưng hiện đã chọn tạm ngừng hoạt động chuyến bay đi và đến Anh do dịch bệnh. 

Nhiều nước khác tại Trung Đông hay châu Mỹ cũng đã ban hành quy định tương tự, theo AFP.

Đối mặt với sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19 do biến thể mới tại các nước châu Âu, dù chưa ghi nhận ca nhiễm tương tự nhưng một số các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia cho biết đang giữ liên lạc chặt chẽ với các nước cũng như WHO để kịp thời nắm bắt và theo dõi cách thức lây lan của biến thể virus mới. Tuy nhiên, tới nay chưa có nước châu Á nào tạm ngưng các chuyến bay với Anh.

Biến thể mới có đáng lo ngại?

Theo các chuyên gia y tế ở Anh và Mỹ, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh lần này có khả năng lây lan dễ hơn so với các biến thể khác, nhưng vẫn chưa có bằng chứng về độc tính của nó có cao hơn so với các biến thể khác hay không, cũng như không ảnh hưởng đến tác dụng của các vaccine COVID-19 đã và đang được nghiên cứu, phát triển, sản xuất và đưa vào sử dụng ở một số nước như hiện nay. 

Theo Tiến sỹ Moncef Slaoui, trưởng cố vấn khoa học của Mỹ về phân phối vaccine, khả năng các biến thể mới sẽ kháng lại các loại vaccine hiện có là rất thấp, dù không hoàn toàn loại trừ. 

“Cho đến nay, tôi không nghĩ rằng có một biến thể nào có khả năng kháng thuốc. Biến thể đặc biệt ở Anh cũng khó thoát khỏi khả năng miễn dịch vaccine”, ông Slaout nhận định.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed của Mỹ đang nghiên cứu biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở Anh để xác định liệu các vaccine hiện tại có tác dụng đối kháng chủng mới này hay không.

Ban đầu họ sẽ phân tích dữ liệu trên máy tính, nếu kết quả cho thấy manh mối đáng lo ngại, họ sẽ tiếp tục thực hiện nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm trên động vật để xác định hiệu quả của vaccine đối với biến thể mới của virus.

WHO cho biết, hiện còn quá sớm để nói liệu một biến thể của virus SARS-CoV-2 có nguy hiểm hơn các biến thể trước đó hay không. Tổ chức này đang liên lạc chặt chẽ với giới chức Anh về vấn đề này, đồng thời khuyến cáo người dân thận trọng trước sự lây lan của dịch bệnh. 

Dù vậy, các cơ quan y tế của các nước trên thế giới vẫn kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuân thủ đeo khẩu trang và các biện pháp giãn cách xã hội để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Hồ Thiên (Tổng hợp)
.
.
.