Bị Mỹ cấm vận, Venezuela quay sang Ấn Độ

Thứ Tư, 13/02/2019, 11:42

Ngành xuất khẩu dầu của Venezuela đang có dấu hiệu chững lại kể từ khi lệnh trừng phạt mới của Mỹ có hiệu lực hôm 28-1 khiến công ty dầu quốc gia PDVSA phải tìm cách chuyển hướng những khách hàng lớn là Mỹ và châu Âu sang Ấn Độ.

Bộ trưởng dầu mỏ Venezuela đến thăm Ấn Độ. Ảnh Reuters. 

Quốc gia Nam Mỹ này đang tập trung vào những người mua thanh toán bằng tiền mặt, đặc biệt là ở Ấn Độ, khách hàng lớn thứ hai sau Mỹ, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đang được áp dụng với mục đích cắt đi nguồn hỗ trợ tài chính cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Các lệnh trừng phạt này được thiết kế nhằm ngăn chặn ông Maduro tiếp cận với doanh thu từ dầu mỏ.

Theo số liệu của Refinitiv Eikon, trong hai tuần kể từ khi lệnh trừng phạt được công bố, PDVSA đã xuất khẩu được khoảng 1,15 triệu thùng mỗi ngày các sản phẩm dầu thô và qua tinh chế. Trước khi những lệnh trừng phạt được áp dụng, con số này là 1,4 triệu thùng mỗi ngày.

Trước lệnh trừng phạt, PDVSA đã vận chuyển hơn 500.000 thùng dầu mỗi ngày sang Mỹ, thị trường tiền mặt lớn nhất của nước này, tiếp theo là Ấn Độ, sau đó là Trung Quốc, ở mức trên và dưới 300.000 thùng mỗi ngày.

Bộ trưởng dầu mỏ của Venezuela, ông Manuel Quevedo, đã tới Ấn Độ để thuyết phục các khách hàng là các công ty tinh chế dầu lớn, bao gồm Reliance Industries Ltd và Nayara Energy Ltd, tăng gấp đôi lượng mua dầu của họ.

Hai siêu tàu Baghdad và Folegandros 1 đã khởi hành muộn vào ngày 11-2 vừa qua từ ga Josse của Venezuela, chở theo nhiều hàng hóa đến các cảng của Ấn Độ. Theo Refinitiv, một số tàu lớn khác của Venezuela cũng đang trên đường đến châu Á, dù chưa rõ đích đến là đâu.

Tuy vậy, việc tìm kiếm khách hàng ở châu Á không phải là một điều dễ dàng, bởi theo các nhà phân tích, Washington đang sửa dụng quyền lực về cả chính trị lẫn tài chính để gây áp lực cho các nước không giao thương với PDVSA.

Duy Tiến
.
.
.