Liên Hợp Quốc coi Tổng thống Maduro là nguyên thủ duy nhất Venezuela

Thứ Bảy, 02/02/2019, 07:42
Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận tính chính danh của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và coi ông Maduro là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ.

Phát ngôn viên Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric ngày 1-2 cho biết LHQ đã từ chối yêu cầu trợ giúp của Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập tự nhận mình là "Tổng thống lâm thời" của Venezuela, nhấn mạnh rằng LHQ chỉ hợp tác với chính phủ được công nhận do Tổng thống Maduro lãnh đạo, theo PressTV.

Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Ông Dujarric khẳng định LHQ "cần sự đồng thuận và hợp tác của chính phủ” hợp pháp của ông Maduro để tiến hành mọi động thái ở Venezuela – một cách biểu đạt khác cho thấy LHQ chỉ công nhận chính quyền của Tổng thống Maduro.

Theo ông Dujarric, Tổng thư ký LHQ cũng cho biết việc công nhận một chính phủ không phải là chức năng của cá nhân ông mà là của các nước thành viên Đại hội đồng cũng như Hội đồng Bảo an LHQ và đa số các nước này đã bày tỏ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Maduro.

LHQ đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng trợ giúp tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay và vẫn “theo sát” kế hoạch tổ chức cuộc đối thoại quốc tế do Mexico và Uruguay tổ chức nhằm nối lại tiến trình đàm phán chính trị tại Venezuela.

Tình hình Venezuela gần đây leo thang căng thẳng khi thủ lĩnh phe đối lập kiểm soát Quốc hội Venezuela Juan Guaido hôm 23-1 đã tự phong mình là “Tổng thống lâm thời” và kêu gọi các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Động thái của Juan Guaido được sự ủng hộ của Mỹ và các nước đồng minh của Washington, song lại vấp phải sự phản đối của Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới.

Tổng thống Maduro cáo buộc hoạt động của Guaido là nỗ lực đảo chính do Mỹ đứng sau, đồng thời tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ. Tuy nhiên, ông Maduro cũng nhấn mạnh ông luôn sẵn sàng đối thoại với phe đối lập để tìm kiếm lối thoát cho khủng hoảng.

Thiện Minh
.
.
.