Tổng thống Venezuela Maduro kêu gọi bầu cử Quốc hội sớm

Chủ Nhật, 03/02/2019, 07:56
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 2-2 (giờ địa phương) đã đề xuất bầu cử Quốc hội sớm nhằm giải quyết tình hình bất ổn đang diễn ra tại nước này suốt nhiều tuần qua.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước những người ủng hộ ông. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Venezuela Maduro cho biết, ông ủng hộ đề xuất của Quốc hội lập hiến kêu gọi một cuộc bầu cử Quốc hội. Theo đó, việc bầu cử sẽ được thảo luận trong chính phủ và có thể được tiến hành ngay trong năm nay, sớm hơn so với kế hoạch trước đó là năm 2020. 

"Các bạn muốn những cuộc bầu cử? Các bạn muốn bầu cử sớm? Chúng ta sẽ có những cuộc bầu cử Quốc hội", ông nói trước đám đông ủng hộ mình.

Trong bài phát biểu của mình, ông cũng đồng thời kêu gọi trách nhiệm quốc gia và khẳng định sự ủng hộ đối với đề xuất của Mexico, Uruguay, Bolivia để bắt đầu các bước đi nhằm hướng đến một cuộc đối thoại quốc gia để giải quyết vấn đề hiện nay.

Tuyên bố của Tổng thống Maduro được đưa ra trong bối cảnh cảnh đất nước Venezuela đang rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng với những làn sóng biểu tình đi theo hai hướng: ủng hộ và phản đối ông.

Những người ủng hộ ông đã tham gia một cuộc mít tinh ủng hộ chính phủ hôm 2-2, nhân dịp kỷ niệm 20 năm cuộc cách mạng Bolivar do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng. Trong khi đó, phe đối lập cũng đã tổ chức một cuộc tuần hành lớn nhằm yêu cầu Tổng thống Maduro từ nhiệm và tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Cùng ngày, Tướng cấp cao thuộc lực lượng không quân Venezuela Francisco Yanet đã trở thành vị tướng đầu tiên trong quân đội nước này công khai ủng hộ Thủ lĩnh phe đối lập, đồng thời là Tổng thống tự phong Juan Guaido, vốn được Mỹ ủng hộ. 

Trước đó, Bộ quốc phòng Venezuela đã tuyên bố cam kết trung tuyệt đối với ông Maduro, với nguyên tắc cách mạng dân chủ và đất nước.

An Nhiên
.
.
.