Mỹ cân nhắc can thiệp quân sự với Venezuela

Thứ Hai, 04/02/2019, 09:33
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc can thiệp quân sự vào Venezuela là một “lựa chọn” đang được xem xét khi phương Tây tạo sức ép Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình Face the Nation của CBS được phát sóng tối 3-2 (giờ Mỹ), ông Trump nhấn mạnh rằng sự can thiệp quân sự từ Mỹ đang được xem xét. Khi được hỏi về việc Tổng thống Venezuela Maduro đề nghị có một cuộc gặp với mình nhiều tháng trước, ông Trump cho biết: “Đó là một lựa chọn đáng xem xét. Nhưng sau đó tôi đã từ chối”.

Chính quyền ông Trump hồi tuần trước đã ban hành một lệnh trừng phạt nhằm làm tê liệt công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela, PDVSA, nguồn tài chính lớn của nước này.

Dù trong bối cảnh nền kinh tế bị tàn phá và hàng triệu người Venezuela phải di cư, ông Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ của Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó, Nga là chủ nợ lớn nhất của nước này trong những năm gần đây.

Mỹ, Canada và một số nước Mỹ Latin đã phản đối kết quả cuộc bầu cử tại Venezuela hồi năm ngoái đồng thời công nhận thủ lĩnh phe đối lập, Juan Guaido, là tổng thống lâm thời của Venezuela. Pháp và Áo cho biết họ sẽ công nhận ông Guaido nếu như ông Maduro không đáp ứng được lời kêu gọi từ các nước EU về việc tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng.

Duy Tiến
.
.
.