Bầu cử bất phân thắng bại, Israel có nguy cơ tiếp tục "tê liệt chính trị"

Thứ Tư, 24/03/2021, 08:54
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không đảm bảo được thế đa số vững chắc trong cuộc bầu cử ngày 23/3 tuy nhiên, với một thỏa thuận tiềm năng với một đối thủ khác, ông có thể trở thành người chiến thắng chung cuộc.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đi bỏ phiếu tại Jerusalem hôm 23/3. Ảnh AP. 

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy không có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử tại Israel, điều này khiến số phận của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trở nên không chắc chắn và báo hiệu tình trạng bế tắc chính trị sẽ tiếp tục diễn ra.

Các cuộc thăm dò do ba đài truyền hình lớn tại Israel vào cuối ngày 23/3 cho thấy ông Netanyahu và các đồng minh, cũng như nhiều đối thủ khác nhau, đều không chiếm đa số trong quốc hội. Điều này có thể tạo tiền đề cho nhiều tuần tê liệt và thậm chí là cuộc bầu cử thứ 5 liên tiếp, một việc chưa từng có tiền lệ tại Israel.

Dù vậy, kết quả các cuộc thăm dò ý kiến ​​không phải là kết quả của cuộc bầu cử, vốn dĩ phải mất nhiều ngày mới được công bố.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận do Kênh 11, 12 và 13 của Israel thực hiện gần như giống hệt nhau, cho thấy ông Netanyahu và các đồng minh của ông có 53-54 ghế trong quốc hội của Israel gồm 120 ghế. Các đối thủ của ông được dự đoán sẽ giành khoảng 59 ghế.

Nếu kết quả cuối cùng giống với các cuộc thăm dò dư luận, cả hai bên sẽ phải thỏa hiệp với Naftali Bennett, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, một cựu đồng minh nhưng giờ lại có căng thẳng với ông Netanyahu, để giành được đa số với ít nhất 61 ghế. Sự sống còn về mặt chính trị của ông Netanyahu dường như đang nằm trong tay của ông Bennett.

Ông Bennett từ lâu đã tìm cách thay thế ông Netanyahu ở vị trí lãnh đạo, vẫn không giấu giếm về ý định liên minh của mình ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Theo đại diện phát ngôn, ông Bennett cho biết ông “sẽ chỉ làm những gì tốt cho đất nước Israel”.

Các cuộc thăm dò cho thấy phe trung-tả tại Israel đang có kết quả khả quan, nhưng vẫn không đủ để chiếm đa số. Ông Bennett từng tuyên bố sẽ không chịu dưới trướng một lãnh đạo phe trung-tả, mà hiện nay nhiều khả năng nhất là ông Yair Lapid, lãnh đạo đảng Yesh Atid.

Đảng này hiện nổi lên như một đối thủ đáng gờm của đảng Likud của ông Netanyahu.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.