Người Israel đi bầu cử lần thứ tư trong 2 năm

Thứ Năm, 11/03/2021, 14:44
Các nhà ngoại giao Israel ở nước ngoài bắt đầu đi bỏ phiếu sớm bầu cử quốc hội, lần thứ tư trong vòng 2 năm qua.

Ông Benjamin Netanyahu và ông Benjamin Gantz. Ảnh: CNN

Times of Israel cho hay, các nhà ngoại giao người Israel tại New Zealand ngày 10/3 đã đi bỏ phiếu sớm để bầu ra các đại biểu Quốc hội Israel, còn gọi là Knesset. Ngay sau New Zealand, 103 điểm bỏ phiếu khác sẽ được mở tại các cơ quan ngoại giao của nước này ở nước ngoài để các nhà ngoại giao thực hiện quyền bầu cử.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Israel, cuộc bầu cử tại Israel dự kiến chính thức diễn ra vào ngày 23/3 tới. Luật Israel quy định chỉ các nhà ngoại giao và gia đình của họ được bỏ phiếu ở nước ngoài. Các công dân Israel ở nước ngoài khác phải về nước mới được đi bỏ phiếu.

Đây là cuộc tổng tuyển cử thứ tư tại Israel trong vòng 2 năm qua. Tháng 4 năm ngoái, sau 3 kì bầu cử mà không có đảng phái nào giành đủ số ghế cần thiết để kiểm soát quốc hội, đảng Likud của Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của cựu tướng quân đội Benny Gantz đã thống nhất thành lập chính phủ chia sẻ quyền lực.

Theo thỏa thuận, ông Netanyahu nắm quyền đến tháng 11/2021, sau đó vị trí này được chuyển giao cho ông Gantz. Khi Netanyahu lãnh đạo chính phủ, ông Gantz giữ ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Thế nhưng liên minh mong manh này đã không thể được duy trì. Cuối năm ngoái, Thủ tướng Netanyuahu và Bộ trưởng Quốc phòng Gantz đã đối đầu gay gắt trong nhiều tuần về vấn đề ngân sách, dẫn đến việc chính phủ chia sẻ quyền lực sụp đổ, cũng đồng thời khiến quốc hội bị giải tán.

Truyền thông khu vực nhận định ông Netanyahu có nhiều lợi thế trước kì bầu cử lần này, do tình hình dịch COVID-19 tại Israel đã được kiểm soát và tỷ lệ người dân được tiêm vaccine ở quốc gia này đang cao nhất thế giới.

Thiện Nhân
.
.
.