Thủ tướng Israel tuyên bố Iran là kẻ thù lớn nhất

Thứ Hai, 01/03/2021, 14:23
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran là kẻ thù lớn nhất của Tel Aviv và nước này đang tấn công các mục tiêu Iran ở khắp Trung Đông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Hãng tin Times of Israel ngày 1/3 dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu cáo buộc chính Iran là bên đứng sau vụ nổ xảy ra hồi tuần trước với tàu chở hàng Helios Ray thuộc sở hữu của Israel trên Vịnh Oman, đồng thời xác nhận nước này đã tấn công trả đũa Iran về vụ việc.

"(Iran) là kẻ thù lớn nhất của Israel và chúng tôi đang tấn công họ trên khắp khu vực", ông Netanyahu nói, trong phát biểu được đưa ra vài giờ sau khi Syria tố Israel nã tên lửa vào các mục tiêu được cho là có sự hiện diện của Iran gần thủ đô Damascus.

Vẫn theo Times of Israel, ông Netanyahu đã khẳng định lập trường với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Tel Aviv sẽ không bao giờ để Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân. "Người Iran sẽ không có vũ khí hạt nhân, dù có hoặc không có thỏa thuận (với Mỹ). Tôi đã nói điều đó với ông Biden", Thủ tướng Israel quả quyết.

Israel lâu nay phản đối thỏa thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), do Iran ký với các cường quốc, vì cho rằng thỏa thuận không đủ mạnh mẽ để ngăn Tehran dừng hoàn toàn chương trình hạt nhân, cũng như không đủ để kiềm chế hành động của Iran ở khu vực.

Khi Mỹ rút khỏi văn kiện vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump, Israel đã lập tức lên tiếng hoan nghênh. Gần đây, Tel Aviv cảnh báo việc chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn cứu vãn văn kiện là một sai lầm.

Vài ngày sau lễ nhậm chức của ông Biden, tướng Aviv Kochavi, tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tuyên bố nước này đang lên một số kế hoạch tác chiến mới, bên cạnh những kế hoạch đã có, nhằm chống lại Iran.

Thiện Nhân
.
.
.